Thói quen dùng dầu ăn này khiến cả nhà bị tổn thương gan cấp tính

Google News

Chỉ vì thói quen sử dụng dầu ăn tưởng vô hại đã khiến cả một gia đình bị bệnh về gan.

Dùng dầu ăn hết hạn sử dụng, 5 người trong một gia đình bị tổn thương gan cấp tính

Theo trang 39 Health Net (Trung Quốc), gia đình ông Lưu bị lưu tiêu chảy nặng, nghi ngộ độc thực phẩm. Sau khi khám sức khỏe, bác sĩ chẩn đoán các thành viên trong gia đình bị tổn thương gan ở nhiều mức độ khác nhau. Nặng nhất là bà Lưu bị suy gan.

Sau khi làm kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện hàm lượng aflotoxin quá mức. Độc tố này gây bệnh cho cả 5 người trong gia đình. Sau khi tìm hiểu. bác sĩ phát hiện độc tố xuất phát từ dầu ăn được cất giữ lâu ngày trong gia đình họ.

Vợ ông Lưu kể, đợt siêu thị khuyến mãi năm ngoái, dầu ăn gần hết hạn được bán rất rẻ nên bà đã mua về rất nhiều để cất giữ dùng dần. Một số chai dầu sau khi hết hạn bắt đầu có mùi ngái ngái. Tuy nhiên bà Lưu không vứt đi và nghĩ chỉ cần đun nấu ở nhiệt độ cao, dầu hết hạn sử dụng cũng không thành vấn đề. Không ngờ hành động đó lại gây hại cho cả da đình.

Thoi quen dung dau an nay khien ca nha bi ton thuong gan cap tinh

Ảnh minh họa

Một số dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh gan

Da và mắt vàng

Triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh gan là da và lòng trắng mắt bị vàng. Nguyên nhân là do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố vàng cam trong mật gan. Gan khỏe mạnh thì bilirubin sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể. Khi gan không hoạt động tốt, chất này sẽ bị ứ đọng lại và gây ra hiện tượng vàng da.

Chướng bụng

Đây là triệu chứng chất lỏng tích tụ trong bụng người bệnh. Bụng trở nên căng phồng có thể gây đau, khó chịu. Ngoài ra, chân và mắt cá chân có thể bị sưng.

Xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể

Gan bị tổn thương sẽ khiến quá trình sản xuất protein trở nên chậm hơn, gây ra tình trạng đông máu. Do đó, những người bị bệnh gan dễ bị chảy máu, bầm tím hơn người bình thường.

Nước tiểu sậm màu

Do bilirubin dư thừa trong gan không thể loại bỏ, nó sẽ khiến nước tiểu có màu tối hơn bình thường, có thể là màu nâu, cam đậm hoặc hổ phách.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)