Thói quen chết người khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Google News

Thói quen chết người khi bảo quản thịt trong tủ lạnh khiến cả gia đình đối mặt với ung thư.

Để thịt cá lên ngăn trên tủ lạnh
Những loại thực phẩm như thịt, cá... nếu đưa vào ngăn trên tủ lạnh có thể rỉ nước xuống các loại rau quả bên dưới. Nước thịt này chứa các mầm bệnh nguy hại có thể lây lan đến các loại thực phẩm khác.
Không đậy nắp cho đồ ăn thừa khi cho vào tủ lạnh
Nhiều người có thói quen để nguyên thức ăn thừa vào trong tủ lạnh mà không đậy lại và việc làm này đã vô tình dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Bởi lẽ thói quen bảo quản thịt trong tủ lạnh này chính là một nguồn cơ gây nên các bệnh về đường tiêu hóa.
Thoi quen chet nguoi khi bao quan thit trong tu lanh
Ảnh minh họa. 
Ngoài ra, số thức ăn đó sẽ dễ dàng nhiễm các vi khuẩn kí sinh lan từ các loại thực phẩm với nhau gây nhiều bệnh nguy hiểm. Đồng thời, nếu không được đậy kín, hơi thức ăn bốc lên, gây mùi khó chịu khắp tủ lạnh.
Vì thế, khi cho đồ ăn thừa vào tủ lạnh, mọi người nên bọc kín bằng nylon hoặc đựng trong hộp có đậy nắp cẩn thận.
Làm đông lạnh lại thịt sau khi dùng không hết
Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt sau khi rã đông ăn không hết lại đưa vào tủ đóng đá tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần.
Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa.Vì thế chúng ta không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã rã đông và ăn thừa.
Bảo quản trong ngăn mát:
Thịt gia cầm sống: 1-2 ngày
Thịt xay sống: 1-2 ngày
Thịt sống đã thái: 3-4 ngày
Cá sống: 1-2 ngày
Thịt chín (cá, gia cầm,…): 3-4 ngày
Xúc xích và thịt nguội: một tuần (nếu để hở) hoặc hai tuần (nếu đóng kín)
Bảo quản trong tủ đông, ngăn đá:
Thịt gia cầm sống: 9 tháng (cắt miếng) hoặc 1 năm (nguyên con)
Thịt bò xay sống: 3-4 tháng
Thịt sống đã cắt miếng: 4-12 tháng tùy từng loại
Cá sống: 6 tháng
Thịt chín (cá, gia cầm,…): 2-6 tháng
Xúc xích và thịt nguội: 1-2 tháng
Lưu ý: Không cho thịt chín vào đông lạnh quá lâu. Thịt để lâu trong tủ lạnh ăn vẫn có thể bị tiêu chảy Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản trong tủ lạnh theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.
Thức ăn chín như thịt nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5-6 tiếng. Vì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC nhưng nếu để quá lâu các vi sinh khuẩn sẽ gây ra những độc tố.
Tuy nhiên, nếu để quá lâu, thịt trong tủ lạnh cũng không còn tốt cho sức khỏe. Các phân tử protein sẽ bị biến tính, tự hoại tử. Vì thế, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)