Thói quen ăn uống tưởng vô hại nhưng phá hủy gan nhanh chóng

Google News

Những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại này lại chính là nguyên nhân gây hại cho lá gan của bạn, thậm chí có thể dẫn tới ung thư gan.

Gan chịu trách nhiệm lọc thải độc tố trong cơ thể nên nếu bạn không ăn uống đúng cách thì gan sẽ rất dễ bị tổn thương nghiêm trọng. Dưới đây là một vài thói quen ăn uống thường gặp đang từng ngày phá hủy lá gan của bạn nhưng không phải ai cũng biết rõ.Sửa ngay những thói quen ăn uống xấu đó từ bây giờ sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tổng thể cũng như cơ quan gan của mình tốt hơn rất nhiều.

Ăn nhiều thực phầm nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, mặc dù rất thơm ngon nhưng giàu chất béo, lượng calo cao, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho các tế bào gan. Lâu dần khả năng chuyển hóa chất béo sẽ suy giảm, dẫn đến lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, hình thành nên bệnh gan nhiễm mỡ. Khi tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ dễ dẫn đến viêm gan, nghiêm trọng hơn là xuất hiện xơ gan, ung thư gan.

Ăn các loại thực phẩm sống

Rau sống, gỏi cá, hải sản tươi sống... là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhưng đây là một thói quen bạn nên bỏ ngay nếu muốn duy trì lá gan khỏe mạnh. Ăn thực phẩm sống là nguyên nhân hàng đầu khiến gan bị nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt, thực phẩm từ những nơi chế biến không đảm bảo còn khiến cơ thể bạn dễ có nguy cơ mắc bệnh sán lá gan. Chính vì vậy, tốt nhất thì bạn vẫn nên ăn đồ đã nấu chín, nóng sốt sẽ bảo vệ cơ thể cũng như đường ruột của mình tốt hơn.

Thoi quen an uong tuong vo hai nhung pha huy gan nhanh chong

Ảnh minh họa
Ăn thực phẩm mốc

Thực phẩm mốc chứa nhiều loại nấm mốc nguy hại trong đó cóaflatoxin. Nếu ăn phải những loại thực phẩm bị mốc như hạt hướng dương, đậu phộng, hạnh nhân hay bánh mì... thì nguy cơ cao loại nấm mốc aflatoxin sẽ có cơ hội đi vào cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Vì vậy nếu lỡ ăn phải những loại thực phẩm này, bạn nên nhanh chóng nhổ chúng ra và súc miệng với nước sạch cẩn thận.

Uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ

Thuốc bổ không phải cứ dùng càng nhiều càng tốt, việc uống quá nhiều thuốc không theo sự chỉ định từ bác sĩ có thể làm tổn thương gan trực tiếp. Những loại thuốc có thể gây tổn thương gan gồm có: Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tim, thuốc giảm cân, sử dụng quá liều thuốc bổ, thực phẩm chức năng... Vậy nên, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chứ không nên tự ý dùng quá liều.

Thường xuyên uống bia rượu

Không phải chỉ ăn đồ chiên rán giàu chất béo mới khiến gan bị nhiễm mỡ mà bia rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.90% chất cồn vào cơ thể sẽ lưu lại ở gan và nó có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo, từ đó gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, hình thành gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan và xơ gan do rượu. Nếu cứ tiếp tục duy trì thói quen sử dụng đồ uống có cồn, gan của bạn sẽ nhanh chóng “hết hạn sử dụng”.

Thoi quen an uong tuong vo hai nhung pha huy gan nhanh chong-Hinh-2

Ảnh minh họa
Chỉ ăn chay

Trên thực tế, người ăn chay hoàn toàn có khả năng mắc gan nhiễm mỡ như những người khác.. Một nghiên cứu đã chỉ ra khoảng 22% người ăn chay sẽ bị gan nhiễm mỡ. Sở dĩ những người ăn chay nhiều có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ là do hầu hết các loại thực phẩm chủ yếu của người ăn chay đều chứa thành phần chính là carbs, từ đó sẽ chuyển hóa thành chất béo xấu gây hại gan.

Bên cạnh đó, vì không có thịt trong bữa ăn, lượng protein thiếu hụt sẽ làm gan không thể tổng hợp đủ lipoprotein. Điều này khiến chất béo khó vận chuyển ra ngoài kịp thời nên lắng đọng lại trong gan, gây nên gan nhiễm mỡ.

 
Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)