Thói quen ăn uống lành mạnh ít bệnh của người dân Ấn Độ

Google News

Nhắc đến quốc gia có thói quen ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới, Ấn Độ nằm trong danh sách đầu tiên. 

Ấn Độ thừa hưởng nền ẩm thực độc đáo, phong phú và đa dạng. Mặc dù giữa các vùng miền có những phong tục nấu ăn nhiên, tuy nhiên vẫn giữ chung nguồn thực phẩm và thói quen ăn uống lành mạnh. Gia vị, rau củ, hoa quả và thược dược giữ một vị trí quan trọng và là thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Ấn Độ. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, nền ẩm thực Ấn Độ đã trải qua gần 5000 năm. Chính sự giao thoa giữa các vùng miền đã tạo nên sự phong phú trong ẩm thực Ấn.
Dưới đây là 5 thói quen ăn uống lành mạnh hàng đầu của người Ấn, giúp bảo vệ sức khỏe mà trang Life Hack đã chia sẻ:
Gia vị có “quyền lực siêu chữa bệnh”
Trong số tất cả những yếu tố làm nên ẩm thực của Ấn Độ, gia vị giữ một vị trí quan trọng. Rau mùi, bột nghệ, mù tạt, thì là, thảo quả, quế, cà ri... là những gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Ấn. Không chỉ làm nên hương vị “quyến rũ” cho món ăn, các loại gia vị cũng đóng vai trò như một chất chống viêm và kháng sinh.
Thoi quen an uong lanh manh it benh cua nguoi dan An Do
Ảnh minh họa.
Bên cạnh việc tạo nên màu sắc hấp dẫn cho món hầm và cà ri, bột nghệ (haldi) cũng là một gia vị tuyệt vời trong việc kiểm soát cholesterol và huyết áp. Thường xuyên sử dụng bột nghệ cũng giúp giảm nguy cơ bị suy tim.
Còn hạt tiêu là một loại thảo dược giúp giảm cân tự nhiên. Không chỉ vậy, loại thảo dược này còn là một tác nhân với đặc tính thải độc và tăng khả năng miễn dịch cho con người.
Lá cà ri (Kadi Patta) không chỉ cung cấp mùi vị cho món ăn thêm hấp dẫn, mà còn có những lợi ích đáng kể cho sức khỏe người dùng như đốt cháy chất béo trong cơ thể. Không chỉ vậy, lá cà ri cũng giúp gan hoạt động tốt hơn và duy trì lượng đường trong máu.
Luôn chuẩn bị thực phẩm tươi sống
Người Ấn Độ rất thích chuẩn bị những loại thực phẩm tươi sống hàng ngày cho cả 3 bữa: sáng, trưa và tối.
Nghe có vẻ lạ lẫm và bận rộn, nhưng đó thực sự là một điều bình thường đối với người dân Ấn. Mặc dù tất cả đều khá bận rộn, nhưng những người dân nơi đây đều hiếm dùng thực phẩm đông lạnh và họ cho đó là ý tưởng không tốt.
Người Ấn Độ không muốn sử dụng thực phẩm chế biến, bởi cấu trúc tự nhiên của thực phẩm bị biến đổi hoàn toàn trong quá trình chế biến. Họ nấu nướng bằng những thực phẩm tươi sống để phòng ngừa một số bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường và các bệnh thoái hóa khác.
Hơn nữa, trong hệ thống Y học truyền thống Ayurveda luôn khuyến khích người dân tránh dùng những thực phẩm đã được lưu quá trữ lâu.
Đồ uống đầy đủ hương vị
Lassi, nimbu pani, masala doodh… chỉ là vài đồ uống tiêu biểu trong danh sách vô vàn đồ uống không chứa cồn và đầy hương vị thơm ngon của người Ấn. Việc sử dụng những loại đồ uống này sẽ mang lại cho con người sức khỏe lành mạnh và tinh thần thoải mái hơn, so với những loại đồ uống có cồn, làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy gan và các bệnh nguy hiểm khác.
Cho dù ở trên một con phố hay cửa hàng, bạn cũng có thể tìm thấy vô số những sự lựa chọn của loại đồ uống này để làm dịu cơn khát của mình. Không quan trọng là mùa hè hay mùa đông, bạn dễ dàng tìm được những thức uống phù hợp, nhiều gia vị, thảo dược và hương vị như này.
Bánh mỳ là thực phẩm chủ chốt của người Ấn
Bánh mỳ là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người Ấn từ xưa kéo dài cho đến tận ngày nay và cả sau này cũng vậy. Quá trình chuẩn bị rất đơn giản, từ việc trộn bột, cán, nướng hay rán, bánh mỳ rất dễ tiêu hóa, chúng cung cấp đầy đủ protein và carbohydrate cùng nhiều dưỡng chất dinh dưỡng khác, nên chúng được ưa chuộn tại “mảnh đất cà ri” này.
Họ rất thích tương ớt
Một món ăn Ấn Độ có vẻ sẽ không hoàn hảo nếu thiếu đi “tương ớt”. Tương ớt có chứa sữa chua, bạc hà, dưa chuột, dừa, quả óc chó, đậu phộng rất tốt cho sức khỏe. Chỉ cần trộn chúng vào món ăn, bạn đã có hương vị tuyệt vời để “xuất” món ăn của mình vào dạ dày. Nếu bạn quá bận rộn, bạn cũng có thể ăn bánh chapati (một trong những món ăn chính của người Ấn) với tương ớt, hay thậm chí là chỉ cơm với tương ớt thôi cũng tuyệt vời rồi.
Mời quý độc giả xem video:
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)