Thói quen ăn uống khi mang thai ảnh hưởng đến ba đời

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu mới nhất, thói quen ăn uống khi mang thai có thể ảnh hưởng đến ba đời. Đây là hồi chuông cảnh báo cho các mẹ bầu về chế độ dinh dưỡng.

Một cuộc nghiên cứu mới nhất cho biết, thói quen ăn uống khi mang thai không chỉ ảnh hướng đến đời con bạn mà còn ảnh hướng đến đời cháu và chắt.

Kết luận, thói quen ăn uống khi mang thai ảnh hưởng đến ba đời khiến nhiều người hoang mang lo lắng. Nhiều năm trở lại đây, các chuyên gia y tế tin rằng, chế độ ăn uống của mẹ có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi.

Thoi quen an uong khi mang thai anh huong den ba doi
 Chế độ ăn của mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của 3 đời sau.
Trong những thập kỷ gần đây, các nước phát triển đang phải đối mặt giải quyết với tỷ lệ BMIs và béo phì cao, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Nguyên nhân là do các bà mẹ chưa tiếp cận được nguồn ăn sạch cũng như có một chế độ ăn uống hợp lý.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thói quen ăn uống của mẹ bầu có thể ảnh hưởng đến thai nhi của mình thậm chí trước cả khi bà mẹ đó mang thai. Những thay đổi đó được phát hiện trong DNA ti thể, tìm thấy trong trứng đã thụ tinh. Điều này có thể gây ra sự đột biến trong nhiễm sắc thể.

Cuộc nghiên cứu đã đưa ra kết quả, những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ béo phì bởi chế độ ăn uống không lành mạnh đều bị suy giảm insulin (một loại hormone vận chuyển glucose từ máu đem vào tế bào, mà tiểu đường là bệnh mất kiểm soát lượng đường trong máu) và bị rối loạn các chức năng của ty thể. Những biểu hiện này cũng xuất hiện ở 2 thế hệ nữa.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành trên loài chuột. Các nhà nghiên cứu khẳng định, tính di truyền ảnh hưởng đến các thế hệ sau ở loài người còn mạnh hơn so với thí nghiệm trên chuột. Nếu bạn bị béo phì, bạn đã tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hội chứng chuyển hóa (đái tháo đường) và các biến chứng sức khỏe khác. Nếu bạn được sinh ra có mẹ là người béo phì thì bạn cũng có nguy cơ béo phì cao. Ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu này cho thấy, những rủi ro có thể xảy ra khi các bà mẹ có chế độ ăn uống không lành mạnh khi mang thai.

Tuệ Minh (BB)

Bình luận(0)