Thói quen ăn uống giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và sống thọ hơn

Google News

Bạn muốn sống lâu và sở hữu một cơ thể khỏe mạnh? Chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống là yếu tố lớn nhất tác động tới tuổi thọ con người.

Dan Buettner, chuyên viên nghiên cứu tuổi thọ con người tại Mỹ đã chỉ ra, trên thế giới tồn tại 5 khu vực (Vùng xanh) có tỷ lệ người không mắc bệnh và trên 100 tuổi cao. Họ cũng ít khi phải đối mặt với bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, ung thư và béo phì.
Các khu vực này bao gồm: Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), Ikaria (Hy Lạp) và Loma Linda (California). Dẫu khác biệt về địa lý và màu da, những người ở khu vực này đều sở hữu điểm chung về lối sống, chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen ăn uống.
Dưới đây là những thông tin về "Vùng xanh" và lời khuyên có thể giúp bạn tăng cường tuổi thọ và sống lâu hơn đến từ những người trong khu vực này:
Thoi quen an uong giup ban luon tran day nang luong va song tho hon
 
Tiêu thụ 95% là thực vật
Những người nằm trong "Vùng xanh" đều có đặc điểm chung là sử dụng ít thịt trong chế độ ăn hàng ngày. Loại thực phẩm này chỉ được tiêu thụ trung bình năm lần mỗi tháng, tổng cộng khoảng 56g. Các món ăn của họ chủ yếu dựa trên thực vật, thay vì sản phẩm từ động vật.
Cư dân tại "Vùng xanh" thường ăn nhiều loại rau, đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt nói chung. Ngoài ra, họ cũng chú trọng nhiều hơn tới thực phẩm nguyên chất, tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng so với sản phẩm qua chế biến.
Hạn chế đồ uống không lành mạnh
Những người sở hữu tuổi thọ cao chỉ tiêu thụ bốn loại đồ uống bao gồm nước, cà phê, trà và rượu vang. Trong tổng số 5 "Vùng xanh" , trà được yêu chuộng nhất và có mặt trong hầu hết thực đơn ăn uống hàng.
Thay vì dùng đồ uống chứa nhiều đường, nước ngọt hay bia, bạn có thể thử lựa chọn rượu vang đỏ. Loại đồ uống này rất giàu chất chống oxy hóa lành mạnh có thể hạn chế tác động của tình trạng lão hóa đối với cơ thể.
Thoi quen an uong giup ban luon tran day nang luong va song tho hon-Hinh-2
Thay vì dùng đồ uống chứa nhiều đường, nước ngọt hay bia, bạn có thể thử lựa chọn rượu vang đỏ. 
Giảm sữa và trứng
Các cư dân trong khu vực này không sử dụng nhiều các sản phẩm từ sữa bò. Người tại Ikaria và Sardinia tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa dê và cừu. Họ cũng chỉ đưa trứng vào chế độ dinh dưỡng khoảng 2-4 lần một tuần, thường để kết hợp tạo thành món ăn thay vì coi đây là nguồn cung cấp protein chính.
Do đó, mọi người nên xem xét dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật và thay thế trứng bằng các sản phẩm khác cũng chứa chất dinh dưỡng tương tự.
Biết lựa chọn loại cá
Trong hầu hết các "Vùng xanh", mọi người tiêu thụ một lượng nhỏ cá mỗi tuần. Những loại cá họ sử dụng nằm trung gian trong chuỗi thức ăn như cá mòi, cá cơm và cá tuyết. Chúng đều có đặc điểm chung là không tiếp xúc với thủy ngân hoặc các hóa chất độc hại khác.
Nếu bạn có ý định ăn hải sản, hãy tham khảo hướng dẫn đến từ các tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường. Họ có các biểu đồ phân loại hải sản, từ xanh, vàng đến đỏ, tượng trưng cho hàm lượng thủy ngân trong sản phẩm.
Thoi quen an uong giup ban luon tran day nang luong va song tho hon-Hinh-3
Trong hầu hết các"Vùng xanh", mọi người tiêu thụ một lượng nhỏ cá mỗi tuần. 
Giảm lượng đường tiêu thụ
Người dân ở "Vùng xanh" chỉ tiêu thụ khoảng 1/5 lượng đường bổ sung, vốn dùng làm tăng hương vị cho món ăn, so với người khác. Con số này giống trong các hướng dẫn ngăn ngừa mắc bệnh được đưa ra bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Do đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến để bổ sung đường và hạn chế tiêu thụ món ăn kém lành mạnh.
Không ăn quá nhiều
Người dân ở Okinawa tuân theo quy tắc mang tên "Hara hachi bu". Điều này có nghĩa họ ngừng ăn khi cảm thấy no được 80%. Nhìn chung, những cư dân tại "Vùng xanh" không ăn quá nhiều. Họ cũng chủ yếu nấu ăn tại nhà, bữa sáng quan trọng nhất trong khi bữa tối chỉ là bữa ăn nhẹ.
Thoi quen an uong giup ban luon tran day nang luong va song tho hon-Hinh-4
Người dân ở Okinawa tuân quy tắc mang tên "Hara hachi bu" khi ăn uống. 
Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng của những người tại các khu vực này rất giống với chế độ ăn kiêng nhằm giảm bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe tổng thể. Theo Cynthia Sass, chuyên viên dinh dưỡng làm việc tại Thời báo New York, nếu bạn cảm thấy khó thể áp dụng những thói quen này, hãy tập trung vào một mục tiêu nhất định và thực hiện dần dần. Một vài thay đổi đơn giản trong thói quen ăn uống cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh tật và sở hữu cơ thể khỏe mạnh.
Theo Nhung Mai/Báo Dân Sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)