Thói quen ăn sáng sai lầm hủy hoại sức khỏe của bạn

Google News

Ăn sáng không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí là mầm mống của ung thư.

Có một câu nói rất hay rằng: “Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một gã ăn mày”. Nói như vậy mới thấy được bữa sáng có tầm quan trọng thế nào đối với sức khỏe. Bữa ăn sáng là yếu tố quyết định đến năng lượng hoạt động trong cả ngày của bạn. Không chỉ vậy, những gì bạn nạp vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe dài lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn sáng đúng cách.
Dưới đây là những kiểu ăn sáng gây tổn hại cho cơ thể nghiêm trọng không phải ai cũng biết:
Ăn sáng qua loa
Một ngày chúng ta thường ăn sáng qua loa tạm mấy miếng cho xong. Bữa trưa? Có khi là căng tin trong cơ quan, có khi thì ra ngoài mua cơm hộp.
Còn bữa tối? Vì cả bữa sáng và bữa trưa đều rất tạm bợ nên cả ngày chỉ nhìn vào mỗi bữa buổi tối, thế là ra nhà hàng đặt một bữa hoành tráng hoặc chuẩn bị nấu nướng một bàn đầy các loại thức ăn để ăn bù. Kết quả là sáng hôm sau chúng ta rơi vào tình trạng đầu óc vẫn mơ màng, buổi sáng lại qua loa, buổi trưa còn hoảng hốt, đến tối…thì nhịn.
Thoi quen an sang sai lam huy hoai suc khoe cua ban
Ảnh minh họa. 
Nhưng nếu đổi ngược lại một bữa sáng thịnh soạn, đầy đủ chất dinh dưỡng thì năng lượng cho một ngày làm việc sẽ được nạp đầy. Nghiên cứu thử nghiệm đã cho thấy: Nếu bữa sáng không đủ protein, còn bữa tối dư thừa protein thì hiệu quả sử dụng protein sẽ thấp, cơ bắp dễ mất đi, đồng thời bữa tối ăn nhiều như vậy sẽ dễ gây béo phì.
Bữa sáng nên ăn nhiều 'thịt'. Nói thịt nhưng không có nghĩa chỉ đơn thuần là thịt, mà bao gồm các loại thực phẩm như bánh nhân thịt, thịt băm, thịt bò sốt, cũng có thể là cá, cá hộp, tôm, thịt gà, sữa bò, sữa chua, sữa đậu nành... Chúng ta cũng có thể bổ sung các loại thực vật giàu protein như đậu phụ, tào phớ, đậu tương…
Ăn sáng từ đồ chuẩn bị từ hôm trước
Nhiều người có thói quen nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Tức là, sau một đêm ngủ dậy, cả gia đình sẽ được ăn thức ăn “thừa” cho bữa sáng, có thể là cơm chiên hoặc thức ăn hâm nóng.
Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng.Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm, cố gắng không nên ăn lại. Bởi lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.
Uống cà phê khi đói bụng
Đây hẳn là thói quen rất nhiều người mắc phải. Việc uống cà phê vào buổi sáng đúng là có thể giúp bạn tỉnh táo cũng như nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Nhưng điều này chỉ tốt khi bạn đã ăn sáng. Uống cà phê khi bụng đang trống rỗng sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày, dễ đến tình trạng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày. Hơn thế nữa, việc uống cà phê trước khi ăn tạo cảm giác no tạm thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng của bữa ăn sáng.
Ăn sáng rất sớm
Nhiều người đã quen dậy sớm sẽ ăn sáng ngay sau khi thức dậy lúc 5 hoặc 6 giờ sáng. Họ nghĩ rằng điều này có thể bổ sung kịp thời cho cơ thể, và nó cũng có lợi cho cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Nhưng trên thực tế, ăn sáng quá sớm không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể làm tổn thương dạ dày của bạn.
Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng hầu hết các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi vào ban đêm, nhưng các cơ quan tiêu hóa thường cần tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tối, nên không vào trạng thái nghỉ ngơi cho đến sáng sớm. Nếu bữa sáng được ăn quá sớm, nó sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của đường tiêu hóa và về lâu dài sẽ làm hỏng chức năng đường tiêu hóa.
Lưu ý: Uống nước sau khi ngủ dậy, uống đủ lượng nước tiêu thụ trong khi ngủ. Việc ăn sáng sẽ thích hợp hơn sau 20 đến 30 phút ngủ dậy.
Bữa sáng với bánh quẩy chiên
Bánh quẩy chiên ăn với cháo, phở hoặc uống thêm sữa đậu nành, đây là kiểu ăn sáng phổ biến của nhiều người hiện nay, tuy nhiên theo các chuyên gia nếu thời gian dài có kiểu ăn sáng như vậy sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.
Bánh quẩy là thực phẩm chiên nhiệt độ cao, cùng với bánh bao chiên, bánh rán có lượng chất béo cao, cộng thêm sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo nhất định, lượng dầu trong hỗn hợp bữa sáng này rõ ràng vượt quá tiêu chuẩn gây ra những bất lợi cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp,..
Ăn sáng trên đường, vừa đi vừa ăn
Ăn uống trong khi đi bộ không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa, và không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ. Nếu bạn chọn thức ăn đường phố cho bữa sáng, bạn nên chú ý đến vệ sinh, tốt nhất là nên mua ăn tại nhà. Cố gắng không ăn sáng trên đường đi làm, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.
Ăn sáng với các đồ ăn vặt
Nhiều người hay mua dự trữ một số loại đồ ăn nhẹ dạng chế biến sẵn như: bánh quy, bim bim, sô cô la… để tiện ăn sáng. Nếu khi đói có thể sử dụng các loại thực phẩm này, tuy nhiên dùng đồ ăn vặt để thay thế bữa sáng là không khoa học. Đồ ăn nhẹ chủ yếu là thực phẩm thô, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.
Ngoài ra những thực phẩm này không khiến bạn có cảm giác no, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh.
Theo Mai Mai/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)