Thịt gà: Tại sao ta thích ăn đùi còn Tây thích ăn lườn?

Google News

Với cùng một con gà, nhưng tại sao người Việt chuộng ăn đùi mà người Tây thì không, ngược lại họ thích ăn lườn hơn?

Đùi gà là bộ phận được người Việt ưa chuộng và xem là phần thịt ngon nhất trong tất cả các bộ phận của con . Nhưng đó lại không phải là phần mà nước nào trên thế giới cũng thích ăn. Tại Mỹ, thay vì thích ăn đùi gà như Việt Nam, người dân lại chọn phần lườn là bộ phận được ưa chuộng và ăn nhiều nhất.
Cùng một con gà, ta thích ăn đùi còn Tây lại thích ăn lườn. (Ảnh: Vietnamnet) 
Việc lựa chọn bộ phận như đùi gà hay lườn gà như vậy là thói quen ở mỗi nước. Tuy nhiên, xét về giá trị dinh dưỡng của thịt gà, mỗi bộ phận cũng có cấu trúc thịt và giá trị dinh dưỡng khác nhau.
Đùi gà là bộ phận được cấu tạo nhiều nhất bởi cơ gân, trong khi lượng protein trong đùi gà rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc hàm lượng dinh dưỡng trong đùi gà cao hơn các bộ phận khác. Chính bởi điều này mà hầu hết người Việt rất ưa chuộng đùi gà trong các bữa ăn của mình.
Thêm nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng chất béo và calo ở phần thịt đùi thường cao hơn so với phần thịt ức. Hơn nữa, trong đùi gà thường chứa lượng lớn chất sắt, có hương vị thơm hơn, có độ dai và giòn (phù hợp với khẩu vị của người Việt). Bởi vậy mà đùi gà là bộ phận được đa số người Việt yêu thích nhất.
Trong khi người Việt ưa chuộng và đánh giá cao về thịt đùi gà, thì người Tây (đặc biệt là Mỹ) lại không có thói quen sử dụng bộ phận đùi gà, mà thay vào đó là chuộng lườn gà hơn.
Để giải thích về điều này, nhiều chuyên gia thú y cho biết rằng: ở những nước phát triển, toàn bộ gà được nuôi theo mô hình công nghiệp, các vị trí như đùi và cánh gà là nơi mà người ta thường tiêm phòng vắc-xin để giúp gà khỏe mạnh và chữa các bệnh dịch.
Ở các nước phát triển người ta chuộng lườn gà để bảo vệ sức khỏe hàng đầu, vì đùi và cánh là nơi mà người ta thường tiêm phòng vác xin để giúp gà khỏe mạnh và chữa các bệnh dịch.
Ở các nước phát triển người ta chuộng lườn gà để bảo vệ sức khỏe hàng đầu, vì đùi và cánh là nơi mà người ta thường tiêm phòng vác xin để giúp gà khỏe mạnh và chữa các bệnh dịch.
Chính bởi vậy, đa số những người dân nước ngoài tránh ăn bộ phận đùi và cánh gà để đảm bảo sức khỏe cho mình (mặc dù những con gà được xuất chuồng đều đảm bảo chất lượng).
Việc chọn lườn gà thay vì ăn đùi gà ở các nước phát triển cũng dễ dàng lý giải tại sao các cửa hàng ăn nhanh ở nước ngoài như KFC thường có giá rẻ hơn. Bởi trong các tiệm KFC, món gà quay, gà chiên chủ yếu được làm từ đùi gà và cánh gà - bộ phận thường ít được ưa chuộng tại nước ngoài.
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)