Thiếu nước ối nên uống gì mẹ bầu cần biết

Google News

Thiếu nước ối nên uống gì? Lượng nước ối của mỗi thai phụ có thể khác nhau và nó cũng tăng giảm tùy thuộc vào thời gian mang thai.

Ít nước ối là một trong những vấn đề về nước ối mà các mẹ hay gặp phải trong thai kỳ. Ít nước ối tiềm ẩn những nguy cơ đối với thai nhi như thai nhi bị dị tật, suy dinh dưỡng, nặng hơn là có thể gây ra suy thai và thai chết lưu. Vì vậy, mẹ bầu thiếu nước ối nên có chế độ ăn uống hợp lý hơn, đặc biệt là phải uống nhiều nước. Vậy mẹ bầu thiếu nước ối nên uống gì?
1/ Nước khoáng
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet
 
Đây là loại nước rất tốt cho cơ thể mọi người nói chung và mẹ bầu nói riêng. Trong nước khoáng có chứa các thành phần muối khoáng, CO2 và các khoáng chất vi lượng giúp giải khát, cân bằng các chất trong cơ thể mẹ bầu, bổ sung nguồn năng lượng giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng thiếu ối. Đặc biệt, nước khoáng là những loại nước sạch đã được kiểm định nên rất an toàn, mẹ bầu có thể an tâm dùng.
2/ Nước đun sôi để nguội
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-2
 
Nếu mẹ bầu không uống nước khoáng thì có thể uống nước lọc, nước đun sôi để nguội. Với bản chất “cây nhà lá vườn”, nước đun sôi vừa tốt vừa giúp mẹ bầu tiết kiệm chi phí nữa. Các mẹ bầu bị thiếu ối nên uống nhiều nước. Hàng ngày nên uống khoảng 2,5 – 3 lít nước. Nếu mẹ bầu mới vận động cơ thể hoặc trong những ngày thời tiết nắng nóng thì lượng nước có thể tăng lên.
3/ Nước dừa
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-3
 
Nước dừa là loại thức uống thiên nhiên sạch, giàu dinh dưỡng và là nguồn bổ sung chất điện giải cho cơ thể mẹ. Trong nước dừa có nhiều clorua, kali, magie, đường, muối, và protein. Vì thế uống nước dừa khi có thai sẽ điều chỉnh huyết áp, đặc biệt là cung cấp chất điện giải cho các mẹ bị tiêu chảy khi mang thai. Bên cạnh đó, khi có thai, các mẹ thường bị táo bón, đầy bụng, ợ hơi… và nước dừa hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này.
4/ Nước mía
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-4
 
Nước mía được xem như một loại “thần dược” trị ốm nghén cho bà bầu. Ngoài ra, nước mía cũng giúp bà bầu bổ sung nước ối hiệu quả. Nước mía chứa nhiều canxi, đồng, magie, kali, sắt…, các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác – là những loại chất cần thiết cho quá trình mang thai của mẹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu nhờ chứa một lượng chất chống oxi hóa thúc đẩy cơ thể tăng cường chất đề kháng, phòng chống các loại bệnh. Đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa: giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày.
5/ Sữa cho bà bầu
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-5
 

Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-6
 
Nếu đã “ngán” nước dừa, nước mía thì mẹ bầu hãy thử đổi khẩu vị với các loại nước ép trái cây như nước cam, ổi, cà chua,… Trái cây giàu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho bà bầu và thai nhi nên ngoài tác dụng giải khát, chúng còn giúp làm đẹp da, cung cấp chất xơ và tăng lượng nước ối trong thai kỳ. Khi uống các món nước này, mẹ bầu nên chú ý chọn loại quả tươi và được chế biến hợp vệ sinh.
Những lưu ý cho mẹ bầu khi thiếu nước ối
Ngoài việc băn khoăn thiếu nước ối nên uống gì thì các mẹ bầu cũng phải chú ý đến những điều sau để không làm giảm thêm lượng nước ối.
- Không nên sử dụng thảo mộc lợi tiểu: Có một số loại thảo mộc khiến bạn thường xuyên phải đi vệ sinh và làm cơ thể bị mất nước nhiều và có thể làm giảm lượng nước ối. Những loại thảo mộc mà bạn nên tránh như: hạt cần tây, cải xoong, rau mùi tây, bồ công anh…
- Không được uống rượu: Uống rượu khi mang thai hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của thai nhi. UỐng rượu cũng là nguyên nhân khiến lượng nước ối giảm.
Thieu nuoc oi nen uong gi me bau can biet-Hinh-7
 
- Tập thể dục nhẹ, nếu bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi trên giường thì có thể bỏ qua.
- Bơi cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu: Mỗi ngày các mẹ bầu nên dành ra ít nhất 30-45 phút để tập thể dục. Nên chọn những bài tập thể dục làm tăng lưu lượng máu đến khắp nơi trên cơ thể. Máu trong tử cung được lưu thông. nhau thai tăng lên sẽ làm cho tỷ lệ sản sinh nước tiểu của thai nhi tăng, làm tăng lượng nước ối. Nước ối tăng lên chính là nhờ em bé trong bụng đi tiểu nhiều hơn.
Vì vậy khi mang thai thì mẹ bầu hãy đi bộ hoặc bơi lội. Tập thể dục còn khiến mẹ bầu khỏe mạnh không cảm thấy nặng nề khi mang thai.
- Tư thế ngủ: Khi ngủ mẹ bầu nên nằm quay sang bên trái nhiều, lúc này tim ở vị trí cao và sẽ giúp máu chảy qua tử cung trơn tru hơn và máu của thai nhi cũng di chuyển ở tốc độ bình thường. Điều này làm tăng chỉ số nước ối của mẹ bầu.
- Thuốc giảm huyết áp: Trong thời gian mang thai thì mẹ bầu không nên sử dụng thuốc ức chế ACE, thuốc giúp giảm huyết áp. Hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng thuốc vì loại thuốc này có thể làm giảm lượng nước ối.
Thiếu nước ối nên uống gì đang là một trong những câu hỏi băn khoăn của nhiều bà bầu hiện nay. Hãy thường xuyên uống các loại nước trên để có sức khỏe tốt trong giai đoạn thai kỳ.
Theo phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)