Thiếu nữ bị ký sinh trùng ăn giác mạc vì kính áp tròng

Google News

Con ký sinh trùng từ kính áp trong đi vào mắt cô gái 18 tuổi và bắt đầu ăn giác mạc, khiến mắt cô sưng to như một quả bóng màu đỏ. 

Cô gái 18 tuổi Jessica Greaney - sinh viên chuyên ngành tiếng Anh trường đại học Nottingham (Anh) có lẽ sẽ không bao giờ dám sử dụng lại kính áp tròng nữa. Tháng trước, cô suýt nữa thì đã bị mù mắt trái do có một ký sinh trùng từ kính áp tròng làm ổ trong mắt và bắt đầu ăn giác mạc của cô.
Ban đầu, Jessica cảm thấy mí mắt sụp xuống, cô chỉ nghĩ đơn giản mắt mình bị nhiễm khuẩn nhẹ nên đã đến bệnh viện khám. Bác sĩ đã chuẩn đoán đó là một vết loét nhưng sau một tuần sử dụng thuốc, các triệu chứng vẫn không thuyên giảm và còn trở nên tệ hơn.
Jessica chia sẻ: "Đến cuối tuần, mắt tôi sưng rất to, trông chẳng khác nào một quả bóng golf màu đỏ vậy. Tôi đã rất đau đớn và phải nhập viện."
 Để trị con vi khuẩn, Jessica đã phải thức trắng 7 ngày.

Đôi mắt thiếu ngủ trầm trọng và sưng đỏ do ký sinh trùng. 
Lần này, bác sĩ đã phải kiểm tra kĩ từng lớp trong mắt cô. Và kết quả đã khiến tất cả mọi người kinh ngạc: một con ký sinh trùng có tên Acanthamoeba Keratitisv đang sống trong mắt Jessica.
Để diệt con kí sinh trùng này và ngăn nó làm ổ trong mắt, Jessica đã phải trải qua một cuộc điều trị chẳng khác nào tra tấn. Cô không được nhắm mắt ngủ trong vòng 7 ngày. Cứ 10 phút, các y tá sẽ lại đến kiểm tra và nhỏ thuốc mắt cho cô.
Jessica cho biết: "Tôi không được ngủ một tuần liền. Nó chẳng khác nào cuộc tra tấn thời trung cổ cả. Sau 4 ngày, tôi gần như phát điên và chỉ biết khóc. Nhưng điều đó cũng chẳng thay đổi được gì, con kí sinh trùng vẫn ở trong mắt tôi. Mọi thứ dường như trở nên tệ hơn vì hệ thống miễn dịch của tôi suy giảm do cơ thể thiếu ngủ."
May mắn thay, cuối cùng cách điều trị này cũng có hiệu quả và Jessica đã được ra viện. Nhưng cô vẫn phải nhỏ thuốc đều đặn 21 lần 1 ngày cho đến khi mắt hết sưng và đỏ.
Loài kí sinh trùng Acanthameoba này thông thường được tìm thấy trong đất, nước ngọt và nước biển, phát triển mạnh trong các vùng có nhiều vi khuẩn. Trong trường hợp của Jessica, con kí sinh trùng này đã vào kính áp tròng của cô khi cô để kính gần vòi nước. Những người đeo kính áp tròng rất dễ có nguy cơ mắc phải trường hợp giống như Jessica nếu họ rửa mắt kính của mình bằng nước máy thông thường.
May mắn thay cuối cùng con ký sinh đã được tiêu diệt. 
Jessica chia sẻ: "Trong nước có rất nhiều loại vi khuẩn và Acanthamoeba chỉ là một trong số đó. Chỉ vì để mắt kính cạnh vòi nước mà tôi đã làm mắt kính bị nhiễm khuẩn. Tôi muốn qua chuyện của tôi, mọi người hãy rút kinh nghiệm và cẩn thân hơn khi sử dụng kính áp tròng."
Nếu không được cứu trữa kịp thời, con kí sinh trùng đã có thể khiến mắt trái của Jessica bị mù, trường hợp tệ hơn có thể gây liệt hay tử vong.
Theo Tri thức trẻ

Bình luận(0)