Thiếu hụt chất này khiến chị em có nguy cơ mãn kinh sớm

Google News

Một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng cao vitamin D và calci trong chế độ ăn có thể liên quan với giảm nguy cơ mãn kinh sớm.

Mãn kinh sớm ảnh hưởng tới khoảng 10% số phụ nữ và có liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim mạch, loãng xương và suy giảm nhận thức sớm. Nghiên cứu này đã đánh giá xem lượng vitamin D và calci có liên quan thế nào với tỉ lệ mãn kinh sớm trong Nghiên cứu sức khỏe y tá II.
Thieu hut chat nay khien chi em co nguy co man kinh som
Ảnh minh họa, nguồn: Sức khỏe & đời sống 
Nghiên cứu gồm 116.430 y tá Mỹ tuổi từ 25-42 vào năm 1989 khi họ trả lời bảng câu hỏi lúc bắt đầu nghiên cứu. Từ năm 1989, các bảng hỏi theo dõi được thực hiện 2 năm 1 lần để đánh giá những hành vi lối sống và tình trạng sức khỏe. Chế độ ăn được đánh giá 5 lần trong thời gian nghiên cứu 20 năm, giúp các tác giả có thể biết được những thay đổi về lượng thực phẩm và dinh dưỡng. Trong thời gian nghiên cứu, 2.041 phụ nữ bị mãn kinh sớm.
Sau khi hiệu chỉnh một loạt các yếu tố khác nhau, nhóm nghiên cứu thấy rằng, vitamin D từ thực phẩm như sữa tăng cường và cá béo có liên quan với giảm 17% nguy cơ mãn kinh sớm khi so sánh giữa nhóm tiêu thụ nhiều nhất và nhóm tiêu thụ ít nhất.
Nghiên cứu được đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition.
Theo Sức khỏe & đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)