Thêm một người mẹ từ chối điều trị ung thư vú để sinh con

Google News

Khi mang thai ở tuần 26, chị V được các bác sĩ xác định có u ở vú. Tuy nhiên chị và gia đình đã quyết định từ chối điều trị, chấp nhận chịu đựng đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để giữ thai.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối ung thư vú “khổng lồ” đường kính lên đến 20 cm cho một sản phụ từng từ chối điều trị để sinh con. Bệnh nhân được tạo hình che ổ khuyết bằng vạt da kéo từ bụng, giúp đảm bảo tính thẩm mỹ.
Them mot nguoi me tu choi dieu tri ung thu vu de sinh con
Chị Vũ Thị V. ở Vĩnh Phúc hiện đang điều trị ung thư vú ở Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. 
Trước đó, khi mang thai ở tuần 26, bệnh nhân Vũ Thị V. (32 tuổi) ở thị trấn Gia Khánh – huyện Bình Xuyên – tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện có u ở vú nên đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Qua thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán chị V. bị Sarcome Phyllode vú bên trái, 1 dạng của ung thư mô liên kết biểu hiện ở vú. Khối u lúc này có kích thước 6 x 7 cm.
Chị V. và gia đình đã quyết định từ chối điều trị, chấp nhận chịu đựng đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để giữ thai. Sản phụ sinh con trai đầu lòng vào tuần 36. Tuy nhiên, sau sinh, khối u phát triển rất nhanh, sùi loét, xâm lấn gây chảy máu. Bệnh nhân được tiến hành xạ trị cầm máu. Quá trình điều trị triệu chứng, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao liên tục do nhiễm trùng và được chỉ định phẫu thuật tại Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa. 
TS.BS Vũ Kiên – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Trưởng Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp, khối u vú trái kích thước 20 x 15 cm thâm nhiễm mỡ xung quanh, xâm lấn cơ ngực. U to khiến mạch máu tăng sinh nhiều, khó kiểm soát. Kíp mổ phải tiến hành cắt rộng u cùng toàn bộ tuyến vú, cơ ngực lớn phần xâm lấn, vét hạch nách, đồng thời, xoay vạt da bụng lên tạo hình vùng thiếu da và khuyết hổng lớn.
Ca phẫu thuật kéo dài khoảng hơn 2 tiếng. Sau khi cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng tới gần 3 kg, các bác sĩ đã thực hiện che ổ khuyết, tạo hình ngực bằng vạt da bụng. Hiện, bệnh nhân V. đã hồi phục sức khỏe, được tiếp tục điều trị hóa xạ đồng thời.
Sau phẫu thuật, chị V. chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ mình sẽ phải đeo khối u khổng lồ trên ngực đến lúc chết. Nay được các bác sĩ cắt bỏ giúp, tôi không những thấy nhẹ nhõm mà còn tự tin hơn. Giờ chỉ hy vọng điều trị nhanh khỏi để được về với con thôi!”. 
Trước chị Vũ Thị V., cũng đã có trường hợp sản phụ phát hiện bệnh ung thư vú trong quá trình mang thai như chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam), được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn cuối di căn gan, xương, phổi khi đang mang thai tuần thứ 22. Nguyện vọng của sản phụ và gia đình là từ chối điều trị ung thư để giữ bằng được con.
Trước thực trạng như vậy đội ngũ các giáo sư, bác sỹ của Bệnh viện K đã đưa ra quyết định táo bạo là vừa dùng hóa chất để ngăn ngừa ung thư vừa tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc tới thời điểm tối đa để vừa an toàn cho mẹ, vừa an toàn cho con, tới tuần thứ 31 khi quá sức chịu đựng của người mẹ. 
E kíp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng với Bệnh viện K đã hội chẩn nhanh và quyết định mổ bắt con ngày 22/5 trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi và gây tê tủy sống, khi con được đưa ra an toàn thì cũng là lúc người mẹ đi vào hôn mê sâu. Rất may mắn chị đã dần hồi tỉnh sau đó.
Sau ca mổ đến nay con chị Liên đã được hơn 5 tháng tuổi, phát triển tốt còn sức khỏe người mẹ có tiến triển tích cực, tiếp tục điều trị căn bệnh ung thư vú.
Theo Minh Trang/Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)