Thế giới săn lùng Việt Nam bỏ đi vì nghĩ cỏ dại

Google News

Dù mọc rộng rãi và sinh trưởng tốt nhưng loại rau sam lại bị người Việt “hắt hũi” trong khi cả thế giới thì đang săn lùng ráo riết.

Nếu bạn sống ở những vùng quê nghèo khắp Việt Nam thì không còn lạ gì với cọng rau sam, một loại thảo mộc nhỏ sống trên mọi địa hình. Rau sam thường mọc thành bụi, có màu xanh thẫm hoặc ngọc bích, thường sống ven ao hồ, bờ đất hoặc các dốc đá… Người ta thường quan niệm rau sam là một loại cỏ mọc dại dùng làm thực phẩm cho bò. Nhưng chúng ta nào có biết, cả thế giới đang ngày đêm săn lùng loài rau dại này vì những lợi ích y học kỳ diệu của nó.
Chống lão hóa
Viện Đại học Wollongong (Úc) và Trung tâm Di truyền - Dinh dưỡng - Sức khỏe Washington (Hoa Kỳ) đã công bố, rau sam là một trong những loại thực vật hiếm hoi bảo tồn được sức sống của con người theo thời gian. Thậm chí, những cọng rau nhỏ bé này còn chống lại được tác hại của môi trường và các yếu tố khác lên cơ thể. Chúng chứa nhiều thành phần chống oxy hóa cực mạnh, giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh, củng cố hệ miễn dịch và tăng cường tối đa sức đề kháng, đặc biệt là những lúc cơ thể bị bệnh tật tấn công.
The gioi san lung Viet Nam bo di vi nghi co dai
Rau sam giúp con người chống lại sự bào mòn của thời gian. 
Nuôi dưỡng tim, ngăn ngừa chứng đột tử
Trong xã hội hiện đại, rau sam càng phát huy công dụng thần kì của mình, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị tim mạch, béo phì, tiểu đường… Rau sam chứa hàm lượng kali và axit omega-3 rất cao và bền vững. Hai chất này giúp điều hòa cholesterol trong máu, tăng sức bền và sự dẻo dai của thành mạch, ổn định huyết áp, bảo vệ cơ bắp của quả tim và từ đó hạn chế chứng đột tử đầy nguy hiểm.
Bệnh nan y nào cũng phải chào thua
Trong khi y học hiện đại vẫn phải “chật vật” để chống chọi lại ung thư, tiểu đường, viêm gan, viêm túi mật, viêm thận… thì một đĩa rau sam luộc có thể cải thiện tình hình. Y học đã chứng minh, trong một bó rau sam có từ 3 đến 16% axit silic. Đây là hoạt chất mạnh mẽ nhất giúp nuôi dưỡng tế bào mới, tiêu diệt các mầm mống ung thư, điều trị và hạn chế các căn bệnh chết người hiện đại. Nếu uống nước rau sam luộc thường xuyên, bạn có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư, viêm nội tạng, lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch đến mức tối đa.
Tiêu diệt “từ mẹ lẫn con” kí sinh trùng trong cơ thể
Nếu bạn không có điều kiện tẩy giun sán hoặc quá bận không đi mua thuốc được thì chỉ cần sắc nước rau sam hòa với giấm và muối để uống là được. Cách này đã được ông bà xưa dùng cho đến ngày nay để tiêu diệt các loại giun sán nguy hiểm như giun kim, sán xơ mít. Bạn cũng có thể giã rau sam tươi và vắt lấy nước uống để thanh lọc bao tử, làm sạch ruột, tẩy giun và ấu trùng đang kí sinh bên trong một cách hiệu quả.
Vi khuẩn cũng “tả tơi” nếu ăn rau sam một tuần hai lần
Vào những hôm thời tiết nắng nóng, bát canh rau sam nấu với tôm hoặc cá đồng thanh mát là lựa chọn tuyệt vời của các gia đình nông thôn Việt. Vị chua nhẹ, ngọt mát tự nhiên của bát canh giúp điều hòa khí huyết lại còn tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể chực chờ gây hại. Theo nghiên cứu, rau sam có tác dụng diệt được các loại vi khuẩn như Shigella (gây bệnh lị), Salmonella typhi (gây bệnh thương hàn), Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng gây mụn nhọt). Ngoài ra, rau sam cũng diệt được một số nấm gây bệnh bám vào thành ruột, gan hoặc bao tử.
Rau sam rẻ, dễ tìm lại dễ ăn, bạn có thể xào chúng với tỏi, nấu chua với tôm khô hoặc ăn sống như một loại rau ăn kèm. Không chỉ tốt cho sức khỏe, rau sam còn là một nguyên liệu giúp bữa ăn của gia đình thêm tươi ngon và chất lượng. Mỗi tuần ăn hai bát canh rau sam cũng đủ giúp bạn có sức khỏe để chống chọi lại tác hại của môi trường bên ngoài.
Theo Huy Khôi/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)