Thanh niên ở TP.HCM cố tình khai gian để được xét nghiệm nCoV

Google News

Với tâm lý lo lắng sau lần ngồi cùng quán ăn với một người Trung Quốc, nam thanh niên đã đến chủ động đến bệnh viện khai gian để yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm nCoV.

Ngày 7/2, tại buổi tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV), TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết thời gian gần đây, với tâm lý lo lắng, nhiều người dân đã chủ động đến bệnh viện khám và yêu cầu bác sĩ được xét nghiệm để kiểm tra bản thân có nhiễm nCoV hay không. Thậm chí, nhiều người khai gian, giả bệnh, bịa chuyện để được làm xét nghiệm.
Sợ nhiễm nCoV do ngồi cùng quán ăn với người Trung Quốc
TS Châu cho biết mới đây, một nam bệnh ngụ tại quận Gò Vấp (TP.HCM), đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM với mong muốn được làm xét nghiệm PCR do nghi ngờ bản thân nhiễm nCoV.
Bệnh nhân cho biết trước đó từng du lịch tại Gia Lai và vô tình biết được thông tin tại địa phương này có một cô gái bị cách ly do nghi nhiễm nCoV. Khi đến bệnh viện, thanh niên này bịa ra chuyện đã tiếp xúc với cô gái này và mong muốn làm xét nghiệm để được cách ly.
Khi vào khu cách ly, nam thanh niên này lo sợ phải ở cùng với những người nghi nhiễm khác nên lập tức thú nhận với bác sĩ câu chuyện trên là tự bịa ra.
“Sau khi hỏi kỹ lại, thanh niên này cho biết ngoài việc đọc báo thấy tỉnh Gia Lai có người bị cách ly, trước đó, anh ta có ngồi cùng quán ăn với một người Trung Quốc nên lo sợ và đến bệnh viện kiểm tra”, TS Châu nói.
Thanh nien o TP.HCM co tinh khai gian de duoc xet nghiem nCoV
 Nhiều người dân có tâm ly lo lắng nên đã giả bệnh, khai gian để được làm xét nghiệm nCoV. Ảnh minh họa: Chí Hùng.
Ngày 6/2, một nữ bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) trong tình trạng sốt, ho 5 ngày. Bệnh nhân cho biết khoảng 3 ngày trước có làm việc cùng một đồng nghiệp đi từ Hồ Bắc (Trung Quốc) về.
Qua khai thác dịch tễ, các bác sĩ xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có nguy cơ (do người đồng nghiệp này đã về Việt Nam khoảng 14 ngày và không có triệu chứng bất thường) nên không đồng ý làm xét nghiệm.
Một lúc sau, vì muốn được làm xét nghiệm, cô gái này cho biết người đồng nghiệp về từ Hồ Bắc đã có triệu chứng ho và nhiều người trong công ty của cô cũng sốt, ho.
Lúc này, Bệnh viện quận 7 lập tức hội chẩn cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Cơ quan này lập tức cho tổ điều tra tới công ty của nữ bệnh nhân và đã xác định tại công ty ngoài cô gái này không có người bị sốt hay xuất hiện triệu chứng bệnh khác.
Ai là đối tượng có nguy cơ?
TS Châu cho biết muốn làm xét nghiệm PCR xác định một người có nhiễm nCoV, bệnh viện phải hội chẩn với CDC, điền đầy đủ yếu tố dịch tễ. Sau đó mới lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur để làm xét nghiệm. Do đó, không phải ca nào muốn làm xét nghiệm bác sĩ cũng đồng ý thực hiện.
Thanh nien o TP.HCM co tinh khai gian de duoc xet nghiem nCoV-Hinh-2
TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết việc làm xét nghiệm PCR để kiểm tra người nhiễm nCoV không đơn giản như các xét nghiệm thông thường. Ảnh: Lê Quân. 
Ngoài ra, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết việc xét nghiệm nCoV không giống như các xét nghiệm thông thường khác như máu, X-quang… Người bệnh phải có đầy đủ các yếu tố nghi ngờ mắc bệnh. Đồng thời, các trường hợp làm xét nghiệm buộc phải vào khu cách ly riêng biệt cho đến khi có kết quả.
“Việc xét nghiệm, cách ly xuất phát từ hành vi khai gian, giả bệnh, nếu vô tình thông tin này lan truyền đến địa phương sẽ ảnh hưởng đến chính cuộc sống của bản thân người bệnh và gia đình”, TS Châu cảnh báo.
Các bác sĩ cho biết người có nguy cơ mắc bệnh là những người có các triệu chứng hô hấp như sốt, ho, đau họng, thở nhanh… và có yếu tố dịch tễ. Nghĩa là từng tiếp xúc, làm việc chung, ăn chung, nói chuyện… với ca bệnh nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV.
Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân sốt, ho, viêm đường hô hấp cấp tính bao gồm viêm phổi, suy hô hấp… trên lâm sàng không lý giải được các nguyên nhân khác, cộng với bệnh nhân đến từ vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát triệu chứng.
Người bệnh có khai đi du lịch đến quốc gia nào đó, phải biết người đó có tiếp xúc với ca bệnh nghi hoặc nhiễm nCoV hay không. Những người có nguy cơ này cần tự cách ly (trong 14 ngày) cho đến khi chứng minh không mang virus corona trong người, kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu có triệu chứng hô hấp, cần lập tức đến bệnh viện để kiểm tra, cách ly và làm xét nghiệm.
Theo Bích Huệ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)