Thanh niên chạy xe máy sàm sỡ cô gái ở QN: phạt 200k... biến thái tăng mạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc thanh niên chạy xe máy sàm sỡ cô gái ở Quảng Nam có thể bị phat 200k khiến không ít người bức xúc, lo ngại biến thái sẽ tăng mạnh vì mức phạt này dường như mang tính khuyến khích hơn là răn đe.  

Ngày 13.9, Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết đang củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý phạt hành chính Nguyễn Thanh Th. (28 tuổi, ở xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) về hành vi có lời nói thô bạo, trêu ghẹo, khiêu khích, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.
Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 7.9, chị P.L đang đứng phơi đồ trước xóm trọ tại khối phố Mỹ Thạch Đông (P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), thì bất ngờ một người đàn ông đi xe máy qua có hành động sàm sỡ chị P.L. Hành động này sau đó bị camera chủ nhà ghi lại được.
Thanh nien chay xe may sam so co gai o QN: phat 200k... bien thai tang manh?
 
Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng thanh niên chạy xe máy sàm sỡ cô gái P.L., là Nguyễn Thanh Th.
“Tại cơ quan chức năng đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Hiện nay cô gái bị sàm sỡ cũng đã rút đơn tố cáo. Theo hành vi thì mức phạt đưa ra là từ 100.000 - 300.000 đồng. Tuy nhiên dự kiến sẽ xử phạt hành chính 200.000 đồng về hành vi trên”, một cán bộ Công an P.Tân Thạnh nói.
Trước đó, tài khoản facebook của một người phụ nữ đăng tải hình ảnh một gã đàn ông đang có hành vi “sàm sỡ” phụ nữ, kèm theo nội dung: Chiều nay tại khu vực P.Tân Thạnh (TP Tam Kỳ), em đang ra lấy đồ phơi, thì tên này đi ngang và có hành động “sàm sỡ” em rồi bỏ chạy…
Sau khi thông tin thanh niên chạy xe máy sàm sỡ cô gái đang đứng phơi đồ được đăng tải, đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận. Nhiều người cũng đã tỏ ra rất bức xúc trước hành vi sàm sỡ của gã đàn ông này và mong pháp luật sớm tìm ra kẻ “dê sồm” để xử lý thích đáng.
Tuy nhiên, trái với sự “kỳ vọng”của nhiều người về một án phạt thật nặng đối với kẻ biến thái ngang nhiên “sàm sỡ” phụ nữ một cách trơ tráo, trắng trợn để làm gương cho kẻ khác, thì mức phạt cho hành vi này chỉ là từ 100.000 - 300.000 đồng, cụ thể trường hợp này dự kiến sẽ xử phạt hành chính 200.000 đồng.
Theo nhiều người, mức phạt này 200.000đ chỉ như “phủi bụi” chứ không phải “đòn đau” để những kẻ biến thái chùn tay trước khi có ý định làm điều xấu. Anh Nguyễn Thanh Hồng (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng mức phạt 200.000đ mang tính khuyến khích hơn là răn đe. “Mức phạt 200.000đ cho tội sàm sỡ người khác là khuyến khích cho nhiều người phạm tội”, anh Hồng bày tỏ quan điểm. “Với mức phạt quá nhẹ này nhiều người có thể cho là trò cười, sẵn sàng bỏ 200k để thử cho vui, thậm chí sẵn sàng khoe chiến tích với bạn bè…”
Tương tự, chị Trần Thu Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: “Cần phải xử lý nghiêm những trường hợp biến thái, bệnh hoạn này để chúng bỏ ý định sàm sỡ phụ nữ. Hành động bỉ ổi này không chỉ ành hưởng đến tinh thần, tâm lý, đời sống của nạn nhân mà còn gây nên sự hoang mang, xáo động trong xã hội. Và việc phạt 200.000đ đối với hành vi sàm sỡ phu nữ cũng tạo nên những bức xúc không kém. Người dân sẽ mất lòng tin khi cho rằng kẻ xấu, những kẻ biến thái, bệnh hoạn có thể nhởn nhơ xòe ra 200k là vô tư tung hoành bất chấp pháp luật”.
Chị Nguyễn Thị Vân (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) lại liên tưởng đến câu “Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong” (Truyện Kiều) khi nghĩ đến án phạt 200k cho tội quấy rối, sàm sỡ phụ nữ. Chị cho rằng: “mức phạt 200.000đ chỉ có “tác dụng” làm gia tăng bọn biến thái”. Theo chị Vân, mức phạt nên nâng lên tiền triệu, có thể từ 5-10 triệu đồng hoặc thậm chí bắt giam, bỏ tù, tùy mức độ nghiêm trọng; thậm chí những hành vi bỉ ổi như Nguyễn Hữu Linh cần phải phạt tù thật nặng mới đủ tác dụng răn đe.
Hình phạt dành cho kẻ ghẹo gái, biến thái, "yêu râu xanh" ở một số quốc gia, theo Zing:
Philippines: Lãnh đạo thành phố Quezon cùng Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) thi hành luật chống quấy rối phụ nữ từ tháng 3/2016. Mức phạt 20-200 USD hoặc ngồi tù một tháng đến một năm, tùy mức độ hành vi.
Hà Lan: Phạt tới 220 USD, áp dụng từ ngày 1/1/2018.
Bỉ (áp dụng từ tháng 4/2014) tương tự Bồ Đào Nha (tháng 8/2015): Phạt tiền tới 140 USD hoặc tù một năm đến 3 năm (nạn nhân dưới 14 tuổi).
New Zealand: Phạt tối đa 1.000 USD.
Mỹ: Mỗi bang có mức phạt khác nhau. Ở New York, hành vi quấy rối phụ nữ phạt tới 250 USD.
Pháp: Sau bê bối sex của nhà sản xuất phim Hollywood - Harvey Weinstein, chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron ban hành luật chống quấy rối tình dục phụ nữ. Mức phạt chưa quyết định và luật sẽ được thi hành vào năm tới. 

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)