Thanh niên 19 tuổi suýt chết vì hút vape

Google News

Ewan Fisher (19 tuổi) từng nguy kịch khi gặp tình trạng viêm phổi quá mẫn, suy hô hấp nặng do tác động từ chất có trong thuốc lá điện tử.

Theo BBC, Ewan Fisher (19 tuổi) bắt đầu hút thuốc lá điện tử (vape) từ đầu năm 2017, khi mới 16 tuổi, dù chưa đủ tuổi theo quy định.
Ewan hy vọng sức khỏe của mình được cải thiện khi bỏ thuốc lá thường để chuyển sang hút vape vì tin lời quảng cáo đây là "phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá và an toàn hơn 95% so với thuốc lá truyền thống".
Tuy nhiên, đến tháng 5/2017, Ewan gặp vấn đề nghiêm trọng về phổi, ho, sốt và cảm thấy ngày càng khó thở hơn. Mẹ anh phải đưa con trai đi cấp cứu ngay trong đêm, trước kỳ thi chứng chỉ Giáo dục phổ thông (GCSE).
Ewan không phải trường hợp đầu tiên gặp triệu chứng nguy hiểm vì dùng thuốc lá điện tử. Chia sẻ câu chuyện của mình, anh muốn cảnh báo mọi người về những nguy cơ tiềm ẩn của loại thuốc lá này và kêu gọi những người trẻ tránh xa nó.
Thanh nien 19 tuoi suyt chet vi hut vape
 Ewan phải sử dụng phổi nhân tạo để duy trì sự sống. Ảnh: Ewan Fisher.
Suýt chết vì loại thuốc lá được quảng cáo là an toàn
Thời điểm đó, phổi Ewan suy yếu và phải nhận sự hỗ trợ y tế đặc biệt tại bệnh Queen's Medical Centre ở Nottingham.
“Tôi tưởng khi đó mình sẽ chết”, anh nhớ lại.
Sau đó, Ewan được chuyển tới đến Leicester, được gắn phổi nhân tạo.
“Cậu ấy bị suy hô hấp rất nghiêm trọng”, bác sĩ Jayesh Bhatt - người tư vấn tại Nottingham University Hospitals - nói.
Bác sĩ cũng khẳng định thuốc lá điện tử là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong điếu thuốc mà Ewan sử dụng, các nhà khoa học phát hiện ra một số chất lỏng khiến vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch.
Ewan chỉ mới bình phục cách đây 6 tháng sau khoảng thời gian dài chống chọi với tình trạng sức khỏe suy yếu.
“Tôi thấy mình vẫn chưa hoàn toàn bình phục, có lẽ chỉ mới được khoảng 75-80%”, Ewan bày tỏ.
“Tôi không muốn bạn rơi vào hoàn cảnh khổ sở như mình, ước gì điều đó không xảy ra với bất kỳ ai khác”, Ewan nói.
Thế nhưng, dù nhìn thấy những điều khủng khiếp anh phải trải qua, mọi người xung quanh vẫn tiếp tục hút vape.
Lời quảng cáo không cảnh báo nguy cơ
Có 3,6 triệu người hút vape ở Anh, những người gặp tình trạng giống Ewan không nhiều, nhưng các trường hợp tương tự đang nhiều lên, theo bác sĩ Hemant Kulkarni, chuyên gia tư vấn về thuốc hô hấp tại Sheffield Children's NHS Foundation Trust.
Ông và những đồng nghiệp của mình đã thấy nhiều trường hợp các thanh thiếu niên bị tổn thương phổi nghiêm trọng, một số người còn bị đe dọa đến tính mạng.
Thanh nien 19 tuoi suyt chet vi hut vape-Hinh-2
Dù tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thuốc lá điện tử vẫn được quảng cáo rầm rộ ở Anh. 
Bác sĩ Kulkarni rất ngạc nhiên khi thấy thuốc lá điện tử được phép quảng cáo ở Anh, bất chấp phản ứng nghiêm trọng mà chúng có thể gây ra ở trẻ em và thiếu các nghiên cứu khoa học về sự an toàn của chúng.
Thứ thuốc này từng được quảng bá rầm rộ như một cách để bỏ thuốc lá, mọi người hít chất nicotine trong hơi chứ không phải hít khói như với điếu thuốc truyền thống.
Trên thực tế, khi bạn hút một điếu thuốc lá điện tử, nghĩa là bạn đang đưa một lượng nicotine (được hấp thu vào máu qua phổi) vào cơ thể. Ngoài việc là một loại thuốc gây nghiện cao, nicotine trong thuốc lá điện tử cũng rất độc hại khi sử dụng với nồng độ cao.
Tuy nhiên, những lời quảng cáo không kèm theo cảnh báo về biến chứng làm dấy lên mối lo ngại.
"Thực tế này thật đáng lo ngại, rủi ro cần phải được thừa nhận, dù nó được cho là cực kỳ nhỏ so với tác hại của hút thuốc đi nữa", giáo sư John Britton, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Thuốc lá và Rượu của Vương quốc Anh tại Đại học Nottingham, nói.
Theo Đinh Phạm/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)