Thảm tập Yoga khiến phụ nữ bị vô sinh?

Google News

Thảm tập Yoga và nhiều đồ nội thất khác có chứa nhiều hợp chất chống cháy gọi là PFRs có thể khiến phụ nữ bị vô sinh.

Theo các nhà nghiên cứu tại Mỹ, trong mẫu nước tiểu của hơn 80% phụ nữ đang điều trị vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts có dấu vết của hóa chất PFRs.
Những phụ nữ có hàm lượng PFRs cao trong cơ thể thì khả năng thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF giảm 38% so với người có nồng độ chất hóa học này trong cơ thể thấp.
Dù nghiên cứu của các bác sĩ Mỹ chưa đủ để chứng minh rằng hợp chất PFRs là chất gây ra vô sinh, nhưng nó cho thấy mối liên kết nguy hiểm giữa chất này và bệnh hiếm muộn.
Tiến sĩ Courtney Carignan, một trong những bác sĩ thực hiện nghiên cứu này, cho biết: "Những phát hiện này cho thấy việc tiếp xúc với PFRs có thể là một trong nhiều yếu tố nguy cơ khiến mức độ thành công sinh sản thấp hơn. Kết quả này cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy rằng cần phải giảm sử dụng chất chống cháy này và dùng phương pháp khác an toàn hơn".
Giáo sư Russ Hauser tại trường Y tế công cộng Harvard University nói rằng có nhiều bằng chứng đủ mạnh để các bậc làm cha mẹ tương lai suy nghĩ cách cố gắng tránh tiếp xúc với loại hóa chất độc hại này.
"Các cặp vợ chồng đang trải qua liệu trình IVF thì nên có cố gắng cải thiện cơ hội thành công bằng cách giảm sự tiếp xúc với những chất như vậy, và tốt nhất là dùng sản phẩm không có khả năng kháng cháy", bà Hauser nói.
PFRs được xem là chất chống cháy an toàn hơn hợp chất chống cháy phổ biến trước đây là PentaBDE, cho tới khi khoa học chứng minh được chất này tác động xấu tới con người.
Tuy nhiên, vấn đề là loại chất này được dùng trong những sản phẩm dành cho trẻ em, thảm tập thể dục, đồ nội thất. Chất PFRs có thể được phát tán từ đồ nội thất rồi thấm vào không khí và bám vào bụi bẩn trong phòng.
Theo Thiên Hà/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)