Thai phụ chết não ở PK 168: Tại sao bác sĩ Trung Quốc trốn?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người đặt câu hỏi tại sao bác sĩ người Trung Quốc trong vụ thai phụ chết não sau khi khám ở phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội lại phải trốn?

Mới đây, theo thông tin cơ quan chức năng cung cấp, bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh làm việc tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội là người đã chỉ định tiêm thuốc cho sản phụ, khiến sản phụ có dấu hiệu co giật và hôn mê sau đó chết não hiện tại đã bỏ trốn. Đến nay phòng khám 168 Hà Nội vẫn đang liên lạc đề mời bác sĩ Vinh về làm rõ vụ việc.
Việc bác sĩ Trung Quốc làm việc tại phòng khám Đa khoa 168 bỏ trốn càng khiến vụ việc trở nên phức tạp. Dư luận ngày càng bức xúc vì sự mập mờ trong quản lý, chất lượng các bác sĩ Trung Quốc tại phòng khám này cũng như nhiều phòng khám có bác sĩ nước ngoài.
Liên quan đến vụ việc phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội nghi làm thai phụ chết não, cư dân mạng có tên ironfoot trên diễn đàn Webtretho bức xúc cho biết: "Trời ơi lại là bác sĩ Trung Quốc nữa à? Bao nhiêu vụ xảy ra rồi mà vẫn để những "lang băm" nước ngoài hành nghề ngang nhiên như vậy? Bà bác sĩ này gây họa rồi bỏ chạy cũng nhanh dữ! Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải tìm ngay bà ta và xử lý rồi thẩm định lại trình độ chuyên môn cho rõ ràng vào. Đừng để bà ta lặn đi một thời gian sau đó lại làm việc ở phòng khám khác hại người khác nữa".
Thai phu chet nao o PK 168: Tai sao bac si Trung Quoc tron?
Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội
"Các phòng khám tư nhân ở nước ta nhiều như nấm, làm sao để biết đâu là phòng khám Trung Quốc, có bác sĩ Trung Quốc để tránh nhỉ?", cư dân mạng này viết thêm.
Nhiều người khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ về trình độ chuyên môn và nguyên nhân khiến vị bác sĩ Trung Quốc phải lập tức bỏ trốn trong vụ việc này. Hầu hết mọi người đều cho rằng Việt Nam có rất nhiều bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, làm việc tốt tại sao phải thuê bác sĩ Trung Quốc về chữa bệnh? Lỗi này cũng do tâm lý sính ngoại, thiếu hiểu biết của nhiều người Việt gây ra.
Cũng trên diễn đàn webtretho, tài khoản có tên Maimaingoc lại bày tỏ sự nghi ngờ về sự trung thực trong khám chữa bệnh, sự dung túng của phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội đối với bác sĩ Trung Quốc nghi gây ra tình trạng hôn mê chết não cho thai phụ.
Bạn này cho biết: "Mình là phụ nữ, mình hiểu viêm âm đạo là bệnh như thế nào. Thực chất đây là bệnh lý hết sức bình thường, đặt thuốc là xong. Vậy vì lý do gì phải dùng máy rung rửa âm đạo trong khi người ta đang mang thai. Mấy trò này chắc chắn có sự dung túng, thông đồng từ trên xuống dưới vẽ ra để thu tiền của người bệnh. Còn vị bác sĩ kia không gây ra lỗi tại sao phải trốn? Trốn nhanh như vậy chắc chắn có tật giật mình rồi".
Thai phu chet nao o PK 168: Tai sao bac si Trung Quoc tron?-Hinh-2
 Những thông tin bức xúc nghi vấn về bác sĩ Trung Quốc trong vụ thai phụ chết não sau khám bệnh tại phòng khám đa khoa 168. Ảnh: Chụp diễn đàn Webtretho.
Thực tế, việc các bác sĩ Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh và gây ra những tai biến, hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh từng nhiều lần xảy ra ở nước ta. Gần đây nhất có thể kể tới vụ bác sĩ Trung Quốc đốt điện chữa lộ tuyến cổ tử cung gây chết người ở phòng khám đa khoa Maria hay nhiều trường hợp khác nữa. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 30 phòng khám có yếu tố nước ngoài nhưng không thống kê được phòng khám nào có bác sĩ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh.
Vụ việc mới đây xảy ra tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội lại một lần nữa khiến vấn đề sử dụng bác sĩ Trung Quốc trở thành để tài nóng của các bà mẹ và nhiều diễn đàn mạng. Hầu hết mọi người đều cho rằng, nên tránh xa những bác sĩ Trung Quốc khám bệnh tư nhân kiểu này nếu không muốn gặp họa, thậm chí mất mạng.
Tài khoản có tên Hanhphuclangthang 06 khuyên: "Mình phải tự bảo vệ mình thôi các mẹ ạ. Ở đâu cũng cần người giỏi người tài, nhưng cái kiểu bác sĩ lang băm, làm chui không giấy phép thì toàn là phường lừa đảo cả thôi. Đề nghị xử lý nghiêm kiểm soát chặt những bác sĩ kiểu này. Khổ thân hai mẹ con cháu bé, chắc họ cho dùng thuốc độc mới nên cơ sự này chứ?".
Đồng tình với những chia sẻ ở trên, một người dùng Facebook tên Brotchen bức xúc nói: "Mình thật không hiểu tại sao bệnh nhân cứ đi phòng khám tư để khám bệnh? Phòng khám tư cũng đông đúc chứ có nhanh hơn bệnh viện công đâu. Giá khám thì đắt lại toàn cho kháng sinh liều cao. Lỡ có biến cố gì phòng khám làm gì có đủ thiết bị, nhân lực để xử lý.
Đi phòng khám tư lại bác sĩ Trung Quốc, chẳng biết ai quản lý, trình độ chuyên môn có hay lại đi lừa đảo người ta. Tự nhiên oan mạng, tội nghiệp quá!".
Nói về việc bác sĩ Trung Quốc - người khám chữa bệnh cho thai phụ chết não bỏ trốn, ai chịu trách nhiệm, mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Việc quản lý bác sĩ và trách nhiệm với người lao động là thuộc về phòng khám và công ty điều hành phòng khám này".
Còn về việc phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội sai phạm liên tiếp nhưng tại sao họ vẫn được hoạt động, trao đổi với báo chí, Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sở cũng đã xử lý theo đúng quy định của Nghị định 176. Tuy nhiên, họ cũng chưa vi phạm vào quy định liên quan đến hành vi tước giấy phép hoạt động. Do đó, chúng tôi căn cứ quy định thì cũng chưa thể tước được giấy phép hoạt động của họ".

Theo tìm hiểu của PV, bác sĩ Trung Quốc Trịnh Túc Vinh - bác sĩ bỏ trốn sau vụ thai phụ hôn mê khi khám chữa bệnh tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội từng bị Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hành nghề 9 tháng (từ 10/2015 đến 7/2016) vì lý do vi phạm chuyên môn. Khi trở lại hành nghề sau thời hạn đình chỉ chưa đầy 1 năm, bà Trịnh Túc Vinh bị nghi gây ra sự việc đáng tiếc trên.

Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)