Thai phụ bị sét đánh vào ngực ở Hà Nội được cứu sống

Google News

Sau 3 tuần điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bà bầu bị sét đánh vào ngực đã ổn định sức khỏe, đứa con trong bụng an toàn. 

Bệnh viện (BV) Bạch Mai ngày 13/7 cho biết sau 3 tuần điều trị tích cực, với nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc Khoa Cấp cứu, với các phương pháp và kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đến nay bệnh nhân Nguyễn Thị H. (21 tuổi, ở thôn Hiền Lương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), bà bầu bị sét đánh vào ngực, đã ổn định sức khỏe.
Ba bau bi set danh vao nguc thoat chet sau 3 tuan
 Nhiều tổn thương trên ngực thai phụ do sét đánh - Ảnh do bác sĩ cung cấp
Bệnh nhân H. đã có thể trả lời và đáp ứng theo lệnh, không còn phải thở bằng máy, mạch, huyết áp ổn định. Điều may mắn là thai nhi vẫn được an toàn.
Việc hai mẹ con thai phụ Nguyễn Thị H. bị sét đánh được cứu sống là điều kỳ diệu trong y học. Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân ngay từ những ngày đầu, dự kiến trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được chuyển đến nơi thích hợp để tiếp tục điều trị và chăm sóc thai nhi.
Trước đó, ngày 23/6, chị Nguyễn Thị H. đang làm đồng thì gặp cơn mưa giông kèm sấm chớp. Vì đang mang thai 22 tuần nên chị không thể nhanh chân như mọi người, chưa kịp trú ẩn thì chị bị sét đánh vào vùng ngực trái, ngã xuống ruộng. Mọi người nhanh chóng đưa chị vào BV Đa khoa Phúc Yên cấp cứu trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, oxy máu thấp, mạch nhanh 120 lần/phút, siêu âm thai cấp cứu tại giường, thai con so 22 tuần, tim thai 160 lần/phút.
Ngay lập tức bệnh nhân được đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp (thở máy) và được chuyển đến Khoa cấp cứu BV Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bệnh nhân có thai lần đầu, 22 tuần tuổi bị sét đánh gây xuất huyết não lan tỏa 2 bán cầu và tổn thương sợi trục thần kinh.
Ba bau bi set danh vao nguc thoat chet sau 3 tuan-Hinh-2
 
Theo bác sĩ Chính, sét đánh có thể gây nguy hiểm cho nhiều người nếu đang tụ tập. Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức; một số trường hợp có thể bị bỏng nặng, có thể tổn thương các cơ quan nội tạng, bị chấn thương, có thể mất ý thức tạm thời, lú lẫn hoặc rơi vào hôn mê.. Vì vậy, khi nạn nhân bị sét đánh với các biểu hiện bất tỉnh, liệt, đau ngực, khó thở, tổn thương bỏng... cần phải được cấp cứu tại chỗ rồi chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Hầu hết nạn nhân các vụ sét đánh đang ở ngoài trời, do vậy, khi thấy sấm sét, người dân cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh xa những nơi đã từng bị sét đánh. Nếu đang lao động ở nơi trống trải nên bỏ các công cụ lao động bằng kim loại ra xa, không nên tụ tập lại cùng 1 chỗ để trú mưa dông dưới gốc cây to, cột cao,... nên giữ khoảng cách giữa 2 người là 4,5 m. Nếu đang ở trong nhà, cần đóng kín các cửa, cửa sổ; tạm thời không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện, kể cả máy tính vì sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong nhà.
Theo Người Lao Động

Bình luận(0)