Tế bào gốc được sử dụng trong thẩm mỹ như thế nào

Google News

Dù mới xuất hiện vài năm gần đây ở nước ta, nhưng các sản phẩm làm đẹp từ tế bào gốc đang gây nên cơn sốt.

Các dạng tế bào gốc và những sản phẩm của công nghệ tế bào gốc đang được sử dụng bao gồm các loại: Tế bào gốc tự thân: là lượng tế bào lấy từ cơ thể rồi cấy lại cho chính người đó.
Dù mới xuất hiện vài năm gần đây ở nước ta, nhưng các sản phẩm làm đẹp từ tế bào gốc đang gây nên cơn sốt.
Kỹ thuật được áp dụng phổ biến trên thế giới hiện nay là cấy tế bào gốc mỡ. Tại Hàn Quốc - nơi được mệnh danh là “thủ đô thẩm mỹ của thế giới”, việc cấy mỡ làm đẹp đã trở nên hết sức phổ biến ở cả những người trẻ tuổi với nhiều loại hình như cấy mỡ mô - má - cằm, cấy mỡ ngực, mông; cấy mỡ mi mắt dưới cho người trẻ, cấy mỡ tạo hình đường cong cơ thể theo ý thích cá nhân...
Te bao goc duoc su dung trong tham my nhu the nao
Nghiên cứu ứng dụng TBG trong y học ngày càng phát triển. 
Tế bào gốc và các chế phẩm từ tế bào gốc: là những sản phẩm có xuất xứ từ nhiều quốc gia. Tại Việt Nam cũng có đủ loại mặt hàng đến từ nhiều nước như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc... được nhập khẩu chính thống hoặc nhập lậu trôi nổi trên thị trường. Các sản phẩm này thuộc về 2 dạng:
Các dung dịch chứa các chất nuôi dưỡng tế bào, có thể có thêm các chất được lấy ra từ thành phần của tế bào gốc, được bổ sung thêm các vitamin và các nguyên tố vi lượng. Các dung dịch này có tác dụng nuôi dưỡng làm khỏe mạnh các tế bào trong cơ thể, nuôi dưỡng và kích thích sự hoạt động (activate) các tế bào gốc dự trữ tại các cơ quan để chúng thay thế các tế bào bị già cỗi chết đi làm cho các cơ quan trẻ lại và tươi mới.
Các dung dịch chứa tế bào gốc cung cấp trực tiếp tế bào gốc cho những cơ quan cần thay thế để chúng nhanh chóng phát triển thay thế bù đắp về khối lượng (volume), hoặc đưa hẳn một khối lượng lớn cần thiết tế bào gốc vào để giải quyết thiếu hụt về khối lượng như khi cần làm đầy khuyết sẹo, làm tăng khối lượng một cơ quan như làm lớn ngực (nâng ngực) bằng tế bào gốc của mỡ tự thân.
Tuy nhiên, vì không kiểm soát được xuất xứ, đường đi của sản phẩm nên cũng không thể kiểm soát được chất lượng và cách thức sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm này dù là bôi ngoài da hay tiêm chích cũng đều đưa đến những nguy cơ xấu cho sức khỏe, có thể nguy hiểm đến sinh mạng.
Sắc đẹp con người là tổng hòa kết quả của nhiều yếu tố như di truyền, tuổi tác, môi trường sống, sức khỏe... Việc làm đẹp cũng phải bao gồm tổng thể nhiều biện pháp và thường xuyên, liên tục suốt đời mới mong gìn giữ phục hồi nhan sắc, dáng vẻ tuổi thanh xuân. Vì vậy không nên chỉ vì nghe những lời quảng cáo có cánh mà coi các sản phẩm tế bào gốc như là thuốc tiên có thể biến không thành có (như lời quảng cáo “sau khi sử dụng tế bào gốc sẽ có làn da như da của trẻ thơ”). Khi mua sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan đến tế bào gốc, khách hàng nên tìm hiểu xem nó thuộc dạng sản phẩm nào? Có phù hợp với mục đích mình mong muốn hay không?
Cũng như mọi kỹ thuật xâm lấn khác trong y học, các kỹ thuật thẩm mỹ cũng đòi hỏi phải thực hiện bởi các nhà chuyên môn với yêu cầu cao nhất về sự an toàn và hiệu quả. Các bạn nên đến những cơ sở thẩm mỹ tin cậy để tham vấn các bác sĩ thẩm mỹ trước khi mua hoặc sử dụng các sản phẩm tế bào gốc để làm đẹp cho mình...
Theo BS. Cao Ngọc Bích/ Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)