Tập thể dục giúp sống lâu hơn nhờ những lợi ích bất ngờ này

Google News

(Kiến Thức) -Muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, bạn chỉ cần một vài thay đổi lối sống cơ bản để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và tăng cơ hội duy trì sự năng động và độc lập. 

Một trong những cách hữu hiệu nhất để thực hiện điều đó là duy trì hoạt động thể chất. Tập thể dục thường xuyên có thể mang đến cho bạn những lợi ích không ngờ.
Tap the duc giup song lau hon nho nhung loi ich bat ngo nay
Ảnh minh họa 
Có một trái tim khỏe mạnh
Hoạt động thể chất thường xuyên làm tăng mức cholesterol HDL lành mạnh và giảm cholesterol LDL và triglyceride không lành mạnh. Nó cũng làm giảm huyết áp, đốt cháy mỡ trong cơ thể và giảm lượng đường trong máu - tất cả đều có lợi cho sức khỏe của tim. Sức mạnh của tập thể dục đối với trái tim đã được các nghiên cứu khẳng định. Sau cơn đau tim, một chương trình phục hồi chức năng dựa trên tập thể dục có thể làm giảm một phần ba khả năng tử vong do bệnh tim.
Giữ cho não bộ nhạy bén
Tập thể dục giúp giữ cho các mạch máu trên khắp cơ thể khỏe mạnh và giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục cũng có thể giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.
Kiểm soát lượng đường trong máu
Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh mà còn tăng cường độ nhạy cảm với insulin và do đó làm giảm lượng đường trong máu khá tốt. Điều này có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát tốt hơn căn bệnh của họ - và giúp những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vượt qua tình trạng này. Một nghiên cứu cho thấy chỉ hai giờ rưỡi đi bộ nhanh mỗi tuần đã giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Có thể giảm nguy cơ ung thư
Một số bằng chứng cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Một đánh giá đã tìm thấy bằng chứng nhất quán rằng hoạt động thể chất thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết khoảng 24% ở nam giới. Nghiên cứu khác cho thấy tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi khoảng 20%. Không có bằng chứng cho thấy tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt - nhưng một khi một người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh này, hoạt động thể chất có thể làm giảm khả năng bệnh phát triển lan rộng.
Khỏe mạnh và năng động
Bạn có biết rằng đàn ông cũng có nguy cơ mất xương theo tuổi tác. Tập thể dục thường xuyên vừa giúp giảm cân, đồng thời có thể làm chậm quá trình mất xương này. Đặt áp lực trọng lượng lên xương - dù bằng cách đi bộ, chơi bóng đá hoặc nâng tạ - sẽ giúp kích thích sự phát triển của xương mới. Tập thể dục cũng giúp cho sụn khớp khỏe mạnh. Các cơ bắp mạnh mẽ hỗ trợ các khớp và giảm tải cho chúng. Tập thể dục có thể hạn chế và thậm chí đảo ngược các vấn đề đầu gối bằng cách giúp kiểm soát cân nặng.
An Lê (theo HealthHavard)

>> xem thêm

Bình luận(0)