Tập gym sai cách bị tiêu cơ vân, nguy cơ suy thận

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ đạp xe sai cách 15 phút trong phòng tập gym đã khiến cô Lauren bị tiêu cơ vân, nước tiểu đen xì, đối mặt với nguy cơ suy thận.

Khi cô Lauren Peterson một giáo viên người Mỹ sống tại Bronxmới đi tập gym và thử đạp xe lần đầu tiên, cô vẫn biết đây là một thử thách tập luyện nhưng không hề biết chỉ vì sai cách đã ảnh hưởng đến tính mạng của mình.

Sau 15 phút đạp xe ở phòng tập gym với cường độ cực cao, Lauren Peterson cảm thấy buồn nôn và mệt muốn ngất đi. Thoạt đầu, đây có vẻ rất giống với những triệu chứng của một người lâu không vận động mạnh, nhưng đối với cô Lauren thì lại không như vậy.

Hai ngày sau, cô vẫn bị một loạt những triệu chứng đáng sợ, trong đó có nước tiểu đen thẫm, cơ đùi vừa sưng vừa đau đến mức không thể đi tất được. Cô biết chắc chắn đã có điều gì đó xảy ra với mình.

Tap gym sai cach bi tieu co van, nguy co suy than
 Chỉ 15 phút đạp xe cường độ cao sai cách đã khiến cô Lauren bị tiêu cơ vân. Nguồn ảnh: Today.

Vài ngày sau đó, Lauren đi khám cấp cứu tại bệnh viện Westchester mới biết mình gặp phải một tình trạng hiếm khi xảy ra – đó là tiêu cơ vân – tức các mô cơ bị hỏng nên thải một loại protein là myoglobin vào máu. Khi myoglobin tan vào máu, nó có thể gây suy thận. Tuy nhiên cô Lauren may mắn chưa bị đến mức này.

Bác sĩ cho biết trước đó cũng có hai trường hợp bị tiêu cơ vân do đạp xe. Nguyên do là khi đạp xe, có hai nhóm cơ lớn phải hoạt động với cường độ cao là cơ tứ đầu đùi và cơ mông lớn. Ở cường độ cao, những nhóm cơ này không nhận đủ oxy nên sưng lên và vỡ nứt ra. Khi bị vỡ, những cơ này sản sinh ra một loại protein không tốt cho thận.

Tuy nhiên, bạn không nên vì những lý do này mà tránh xa bài tập này. Đạp xe vẫn là một hình thức vận động tốt nhưng khi mới tập thì nên đạp với tốc độ chậm rồi tăng dần lên. Điều này áp dụng với mọi bài tập khác. Bạn sẽ ít bị tiêu cơ vân nếu cơ thể vừa vặn, ít mỡ thừa, nhưng không có nghĩa là không cần cẩn trọng.

Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu như đau cơ nghiêm trọng, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, đau và yếu đùi, nước tiểu đen sẫm, tiểu ít, cơ sưng và mềm cần đi khám bác sĩ ngay.

Trang Anh (Theo Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)