Táo Organic 49 ngày không thối: Có thật là táo “xịn”?

Google News

(Kiến Thức) - Sản phẩm muốn đạt chứng nhận Organic bắt buộc phải tuân thủ các quy tắc, tiêu chuẩn vô cùng nghiêm ngặt. Vậy, táo hữu cơ 49 ngày không thối có đạt chuẩn Organic?

Để độc giả hiểu chính xác hơn thông tin trong bài viết nhằm tránh gây nhầm lẫn, Kiến Thức xin làm rõ một số điểm sau: 
- Kiến Thức không có bất kỳ thông tin nào gây nghi ngờ về chất lượng đảm bảo của táo Juliet Pháp. 
- Tuy nhiên, việc sản phẩm bị mạo danh hoặc trà trộn bởi những sản phẩm táo khác là điều có thể xảy ra. Nếu nghi ngờ này là đúng, Kiến Thức muốn cảnh báo người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chính hãng để bảo vệ quyền lợi chính đáng và sức khỏe của mình. Đây chính là vấn đề Kiến Thức muốn bàn luận với độc giả trong loạt bài sẽ đăng trong thời gian tới.
Một sản phẩm muốn đạt chứng nhận Organic bắt buộc phải tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt. Ngoài những tiêu chuẩn như: Đảm bảo đa dạng sinh học, tiêu chuẩn vùng sản xuất hữu cơ, không sản xuất song song, hạt giống và vật liệu trồng trọt đúng tiêu chuẩn... ra thì sản phẩm cũng phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt khác.
3 quả táo được mua tại siêu thị uy tín trên địa bàn Hà Nội, được Kiến Thức thử nghiệm giữ 49 ngày và kết quả: 2 quả táo để trong tủ lạnh vẫn tươi nguyên, còn quả táo để ngoài thì mới có triệu chứng héo và thâm một chút. 
Theo tiêu chuẩn của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA) (Mỹ – ban hành năm 2005): Chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất bởi đây là tiêu chuẩn thực phẩm thực sự. Để đạt chuẩn Organic và sử dụng logo của họ, cơ quan này yêu cầu sản phẩm phải chứa 95% thành phần hữu cơ mới đủ điều kiện. Ngoài ra, cơ quan này cũng không cho phép sử dụng chất bảo quản tổng hợp và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến, bảo quản.
Tại Pháp, tổ chức kiểm định độc lập Cosmebiora ra đời năm 2001 nhằm tập hợp các nhà sản xuất các sản phẩm hữu cơ đạt chuẩn. Để được Cosmebio công nhận là sản phẩm hữu cơ, sản phẩm phải chứa 95% thành phần từ nông nghiệp. 10% tổng trọng lượng của sản phẩm (bao gồm cả nước) phải là hữu cơ. Cho phép nhiều nhất 5% là thành phần tổng hợp. Cosmebio chỉ dành riêng cho các nhà sản xuất của Pháp và được chứng nhận bởi Ecocert Greenlife SAS. Chứng nhận của Ecocert Greenlife SAS có giá trị đối với các nhà sản xuất trên toàn thế giới.
Loại táo hữu cơ Organic được Kiến Thức mua tại một siêu thị ở Hà Nội dù được để ở nhiệt độ phòng 49 ngày nhưng không hề bị thối hỏng liệu có phải táo đạt chuẩn Organic. Hãy cùng tìm hiểu về quy trình trồng trọt, thu hoạch, bảo quản cũng như thử nghiệm so sánh thời gian thối hỏng của táo thường và táo hữu cơ để tìm câu trả lời cho chất lượng của những quả táo này.
Soc so sanh tieu chuan Organic voi tao huu co Juliet 49 ngay khong thoi
Để bảo vệ cây khỏi côn trùng, sâu bọ, chim chóc, người trồng phải dùng màn che cho cây táo.
Tại Pháp, sau khi cây giống được lựa chọn và trồng xuống đất sẽ được tưới nước, chăm sóc theo đúng các quy chuẩn của quy trình sản xuất thực phẩm hữu cơ. Khi cây táo ra hoa, đây cũng là lúc người trồng táo bắt đầu phải chăm sóc cây táo kỳ công nhất. 
Để đảm bảo chất lượng cho táo hữu cơ, trong thời kỳ ra hoa, người ta phải dùng màn che hết toàn bộ cây táo để bảo vệ cây khỏi côn trùng, sâu bọ, chim chóc. Những tấm màn này chỉ được dỡ bỏ ra khi đến thời gian thu hoạch.
Khi hoa đã kết thành những trái táo nhỏ, ngoài số quả tự rụng, người trồng phải ngắt bớt quả để đảm bảo sản lượng và chất lượng của táo.
Vào mùa thu hoạch, táo organic được hái thủ công để chọn những quả ngon nhất. Táo được xếp đầy vào những thùng gỗ và chở về nhà máy đóng gói.
Tại đây, đầu tiên táo được kiểm định chất lượng bằng cách đưa vào máy đo để xác định các chỉ số hóa học. Các mẫu táo sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm độc lập để kiểm định chất lượng. Mỗi thùng táo đều được dán nhãn ghi rõ chất lượng. Táo được bảo quản trong nhà lạnh ở nhiệt độ 2-3 độ C để bảo đảm độ tươi lâu nhất.
Soc so sanh tieu chuan Organic voi tao huu co Juliet 49 ngay khong thoi-Hinh-2
Táo organic được hái thủ công để chọn những quả ngon nhất. Táo được xếp đầy vào những thùng gỗ và chở về nhà máy đóng gói. 
Sau khi đạt chuẩn, táo được rửa qua nước muối trước khi chuyển đến công đoạn đóng gói. Tại khâu đóng gói, táo được lựa chọn kỹ càng dựa trên những tiêu chí vô cùng khắt khe rồi mới cho vào hộp đóng gói để chuyển đi.
Tất cả quy trình từ khi trồng đến lúc ra thị trường, táo hữu cơ không hề được phun thuốc sâu, không bị thúc chín, không tẩm ướp hóa chất bảo quản.
Soc so sanh tieu chuan Organic voi tao huu co Juliet 49 ngay khong thoi-Hinh-3
 Mỗi thùng táo đều được dán nhãn ghi rõ chất lượng. 
Để so sánh chất lượng của táo hữu cơ và táo thông thường, Kênh Crazy Cute Experiment đã tiến hành làm thí nghiệm với hai loại táo thường và táo hữu cơ để biết táo có thể giữ tươi được trong bao lâu.
Soc so sanh tieu chuan Organic voi tao huu co Juliet 49 ngay khong thoi-Hinh-4
Hình ảnh quả táo thường (bên trái) và một quả táo hữu cơ (bên phải) trong một thử nghiệm của Kênh Crazy Cute Experiment. (Nguồn ảnh: youtube)
Sau một thời gian, táo hữu cơ bắt đầu chuyển màu từ vàng sang nâu, vỏ táo nhăn nheo vì mất nước. Trong khi đó, quả táo thường bên cạnh vẫn gần như chưa có thay đổi nào.
Đây là hình ảnh 2 quả táo sau 3 tháng ở nhiệt độ phòng. Có thể thấy, quả táo hữu cơ đã hoàn toàn bị thối đen trong khi quả táo thường mới chỉ hơi nhăn vỏ. Khi bổ ra, phần thịt của táo hữu cơ đã bị thối rữa, còn thịt táo thường thì gần như vẫn còn nguyên vẹn. 
Soc so sanh tieu chuan Organic voi tao huu co Juliet 49 ngay khong thoi-Hinh-5
 Hình ảnh 2 quả táo sau 3 tháng ở nhiệt độ phòng.
Điều này chứng tỏ rằng, loại táo được dán nhãn Organic (không khẳng định là táo chuẩn Organic) đã được Kiến thức làm thử nghiệm để ở nhiệt độ phòng 49 ngày không thối, không biến sắc khó có thể là táo hữu cơ đạt chuẩn. 
Trang Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)