Tâm sự “giận mà thương” của bác sĩ trẻ trực ngày lễ 30/4 - 1/5

Google News

Vừa thương, vừa giận là cảm giác của nam bác sĩ trẻ tuổi khi tiếp nhận những bệnh nhân đã không tin bác sĩ, không tin bệnh viện mà tự bỏ viện về để... điều trị thuốc nam.

Trên trang cá nhân, BS Phạm Thành Luân, Bệnh viện 175 (TP HCM) chia sẻ rất thật lòng về hai ca bệnh anh gặp phải trong quá trình trực trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
"Vừa thương, vừa giận" - nam bác sĩ chuyên ngành Ung thư cho biết khi tiếp nhận những bệnh nhân đã không tin bác sĩ, không tin bệnh viện mà tự bỏ viện về điều trị thuốc nam.
Tam su “gian ma thuong” cua bac si tre truc ngay le 30/4 - 1/5
 Năm 2018, Việt Nam có 164.000 người mắc ung thư, nghĩa là mỗi ngày có 450 người mắc bệnh này.
Ca đầu tiên là một bệnh nhân bị ung thư vòm họng, phát hiện một năm được chỉ định xạ trị với tiên lượng khả năng sống được 5 năm là trên 80%. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không điều trị mà bỏ viện về uống thuốc nam vì nghe tin đồn thầy giỏi chữa được nhiều người ung thư bệnh viện trả về.
Theo lời của người nhà bệnh nhân kể thì thầy quảng cáo chữa khỏi 100%. Vì quá tin tưởng, bệnh nhân đã nghe thầy và hiện tại, ung thư di căn khắp nơi, hạch di căn to bằng nửa đầu vỡ ra chảy cả lít máu hôi tanh đến nỗi người nhà bệnh nhân khiêng vào khoa rồi "quẳng" lại cho bệnh viện rồi chạy đi không dám đến gần.
"Thương thì thương, làm cấp cứu là bổn phận nhưng mà thấy buồn, thấy tiếc và thấy tức hết sức", BS Luân chia sẻ.
Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân bị ung thư vú nhưng lại từ chối không mổ với lý do sợ đụng dao kéo sẽ nhanh chết. Và bệnh nhân này cũng tìm đến thuốc nam để đắp. Bệnh không thấy đỡ nhưng khắp người thì lở loét, nồng nặc.
BS Luân cũng bày tỏ, dẫu biết bệnh nhân có quyền của họ, bác sĩ cũng không muốn trách móc họ vì họ cũng chỉ là nạn nhân nhưng chẳng biết bao giờ những cám dỗ mang tên thuốc nam mới tha cho người bệnh ung thư. Không có những nguồn cơn lôi kéo, dụ dỗ, xúi giục thì sao có hậu quả đến mức này.
Bác sĩ chuyên ngành Ung thư này cũng bày tỏ bức xúc khi cho hay: "Hãy ngừng làm hại người ta nhân danh lòng tốt bằng cách đó... nhân đây ai có quan điểm bỏ bệnh viện uống thuốc nam thì xóa kết bạn mình luôn đi nhé", bác sĩ Luân bức xúc.
Cũng theo bác sĩ Luân, tuy rằng bệnh viện cũng có lúc hết cách như 2 ca này vào giai đoạn này cũng chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ, nhưng rất nhiều bệnh ung thư có thể chữa tốt, thậm chí là khỏi ở giai đoạn sớm. Nên khi bác sĩ khuyên bạn nên làm gì tốt nhất, hãy tin tưởng.
Trên thực tế khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ hay nhiều viện khác từng tiếp nhận không ít ca người bệnh bị ung thư nhưng từ bỏ liệu trình điều trị, về đắp lá, uống thuốc nam khiến bệnh tình trở nặng hơn, thậm chí tử vong.
Theo Võ Thu/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)