Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có bầu?

Google News

Sau khi quan hệ không dùng bao cao su, tôi có uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng kết quả vẫn dính bầu.

Tôi 32 tuổi, hai vợ chồng đã có 2 con và không có ý định sinh thêm con. Mới đây, hai vợ chồng đã "yêu" mà không dùng bao cao su. Sau đó, tôi có uống một liều thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn có bầu. Tại sao tôi vẫn có thai sau khi đã uống thuốc và liệu chúng tôi có thể giữ em bé này hay không? Em bé có bị ảnh hưởng gì không? (Quỳnh Trang - Hà Nội).
Tai sao uong thuoc tranh thai khan cap van co bau?
Ảnh minh họa. 
Thạc sĩ, bác sĩ Đồng Thu Trang, khoa A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tư vấn:
- Nhiều trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai. Về bản chất, loại thuốc này có khả năng ngăn ngừa quá trình thụ thai nhờ bằng cách ngăn chặn sự rụng trứng và sự thụ tinh, cản trở sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. Do đó, nếu bạn uống thuốc vào thời điểm không thích hợp, tức sau khi đã có thai, hoặc quá thời gian quy định (trong vòng 72 giờ sau khi "yêu"), khả năng mang thai có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc cũng làm ảnh hưởng tới hiệu quả tránh thai. Theo khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng, nghĩa là không quá 2 viên (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên (đối với loại 2 viên/liều). Nếu lạm dụng, thuốc không những không có tác dụng ngừa thai mà còn dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân…
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết, không làm hỏng thai hay ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu quyết định sinh con, bạn nên tuân thủ đúng theo những yêu cầu về khám và kiểm tra sức khỏe người mẹ, thai nhi để kịp thời phát hiện những bất thường.
Theo Hà Quyen/ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)