Tại sao phụ nữ luôn sống lâu hơn đàn ông?

Google News

Theo thống kê của các nhà khoa học, mặc dù tuổi thọ của loài người đã tăng mạnh trong vài thế kỉ qua nhưng phụ nữ vẫn luôn sống lâu hơn đàn ông.

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Đức, Đan Mạch, Canada, và Kenya đã biên soạn hồ sơ khai sinh và cái chết của hơn 1 triệu người từ năm 1700 đến nay. Kết quả cho thấy, khoảng cách tuổi thọ giữa đàn ông và phụ nữ đã không thay đổi nhiều trong vòng hơn 300 năm qua. Trên thế giới hiện nay, tuổi thọ của loài người trung bình là khoảng 71 năm. Đàn ông sống trung bình 68 năm, trong khi phụ nữ sống trung bình 73 năm.
Tai sao phu nu luon song lau hon dan ong?
Ảnh minh họa. 
Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể di truyền là một trong những yếu tố giải thích cho khoảng cách về tuổi thọ giữa nam và nữ. Họ phỏng đoán nó có thể nằm trong các nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X trong khi nam giới chỉ có một.
Nhiễm sắc thể X đơn độc ở nam giới có thể không đủ để bù đắp cho bất kỳ biến thể gen trong nhiễm sắc thể đơn.
Họ cũng cho rằng, các cuộc chiến tranh và tính hung hăng của người đàn ông cũng có thể là một yếu tố.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Jamin Brahmbhatt, một bác sĩ phẫu thuật tiết niệu tại The PUR Clinic tại Bệnh viện South Lake Orlando ở Florida, cho rằng, một yếu tố khác là người đàn ông thường không chăm sóc bản thân như phụ nữ. Họ không ăn điều độ và họ không đi đến bác sĩ thường xuyên như phụ nữ. Hầu hết đàn ông chỉ đi khám sức khỏe khi họ đã 50 hoặc 60 tuổi.
Theo Phậm Tình/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)