6 kiểu nhờ vả dù thân thiết đến mấy bạn cũng không nên giúp

Google News

 Làm việc tốt cũng phải nhìn nhận xem ai là người nên và không nên được nhận sự giúp đỡ. Không nên phung phí lòng tốt với những kiểu người dưới đây.

Người thất tín, khoác lác

Một lần bất tín, vạn lần bất tin; những người này khi nhận được sự giúp đỡ sẽ hứa non hẹn biển để lấy được lòng tin từ bạn. Nhưng hứa là một chuyện, còn làm thì họ tính saᴜ.

Kẻ cướp công

Trong một tập thể luôn cần có sự giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt công việc. Nhưng có những người lại lợi dụng sự giúp đỡ đó để nhận kết quả về cho mình. Kẻ chỉ nghĩ cho lợi ích bản thân và ích kỷ như vậy thật không đáng được giúp đỡ.

6 kieu nho va du than thiet den may ban cung khong nen giup

Đừng giúp những việc vượt quá năng lực bản thân

Người xưa có câu: "Sức hèn chớ vác nặng nhiều, nói không trọng lượng chớ điều khuyên ai." Câu này muốn khuyên mọi người chỉ nên làm những gì mà bản thân có đủ năng lực, cho dù muốn làm việc thiện cũng nên hiểu rõ chừng mực.

Những việc nằm trong khả năng, có thể giúp cứ giúp, những việc nằm ngoài khả năng, đừng miễn cưỡng bản thân làm gì.

Vì cái tiếng "người tốt", vì để giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết, cố ép bản thân đi giúp những việc nằm ngoài tầm với, không chỉ tự gia tăng áp lực cho bản thân, mà còn mất rất nhiều trí lực và thời gian, thậm chí có khi còn phản tác dụng.

Biết cách từ chối, cũng là một trong những biểu hiện của sự trưởng thành. Thực ra không giúp những việc không thể, chính là lựa chọn tốt nhất cho bản thân và người khác: vừa không tự làm khó bản thân, lại có thể để người kia tự đưa ra một lựa chọn mới. Đây mới là biểu hiện trách nhiệm tốt nhất đối với bản thân và người khác.

Đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng

Đừng giúp người khác trong việc quyết định những chuyện quan trọng. Đừng để sự nhiệt tình của bản thân dẫn người khác đến quyết định sai lầm, cũng đừng để những hạn chế của bản thân ảnh hưởng đến người khác.

Đừng giúp người khác những chuyện liên quan đến tiền bạc và lợi ích

Đa số rất nhiều người lương thiện sẽ không để ý, cũng không nhận ra bản thân mình đang bị người khác tính kế, lợi dụng lòng tốt của họ để làm chuyện xấu.

Có đôi khi, bạn dùng hết cả tấm lòng để giúp người ta, khiến bản thân mệt mỏi, người nhà bận tâm, nhưng đến cuối cùng lại chỉ nhận được sự phản bội, bị người ta "cắn ngược" một cái. Đây cũng là một trong những lý do mà con người trong xã hội ngày nay mang tiếng "lạnh lùng, vô tâm". Bởi vì có quá nhiều sự lừa gạt, dối trá, nên họ lựa chọn vô cảm với cuộc sống.

Vì thế, những việc liên quan đến tiền bạc và lợi ích, đừng nên tùy tiện giúp đỡ, phải biết thận trọng suy xét rõ ràng.

Đừng giúp những việc làm hại đến người khác

Nếu có người nhờ bạn làm những việc tổn thương người khác, dù có thân thiết, cũng đừng nên mù quáng giúp đỡ.

Đừng vì một phút nghĩa khí nhất thời, mà để hối hận cả một đời. Bạn sẽ mãi mãi không biết được, cái bạn gọi là "lương thiện", là "người tốt" kia, sẽ gây thương tổn đến người khác như thế nào đâu.

Trong trường hợp này, lòng thiện của bạn lại giúp người khác làm điều ác, và chính bạn... cũng đang làm điều ác.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)