“Tá hỏa” khi ruốc gà nhiễm độc, cơm mốc, thịt ôi trong bữa ăn HS

Google News

Chỉ trong vòng 10 ngày qua, nhiều vụ việc liên quan đến bữa ăn bán trú của học sinh, như thức ăn không đảm bảo, bị nhiễm độc tố, vi khuẩn, ôi thiu… đã bị phát hiện.

352 học sinh nhập viện do ăn ruốc gà nhiễm độc tố tụ cầu vàng
Đây là một trong những vụ ngộ độc thực phẩm bức xúc trong dư luận xã hội và gây tâm lý lo lắng cho phụ huynh.
Cụ thể, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, 15h ngày 5.10.2018, tại Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP.Ninh Bình) xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 352 trẻ mắc/926 học sinh, với biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn nghi do độc tố vi khuẩn.
Qua điều tra tìm hiểu nguyên nhân, bữa ăn trưa do bếp ăn của nhà trường tự nấu, có hơn 900 học sinh ăn bữa trưa bán trú với các món tôm chiên, ruốc gà, canh xương gà nấu với cà chua.
Sau bữa ăn, các học sinh bắt đầu có dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đến khoảng 15h30 chiều cùng ngày, hơn 100 em học sinh đã phải nhập viện, số học sinh nhập viện tăng cao, đến cuối giờ chiều là 352 em.
“Ta hoa” khi ruoc ga nhiem doc, com moc, thit oi trong bua an HS
Học sinh ở Ninh Bình nhập viện cấp cứu sau khi ăn trưa tại trường. Ảnh: Nguyễn Trường 
Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Ninh Bình đã lấy mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm, tạm thời đình chỉ hoạt động bếp ăn của nhà trường. Theo thông tin ban đầu, do vi khuẩn tụ cầu vàng có trong món ruốc gà tại bữa ăn của học sinh đã khiến các em bị ngộ độc.
Vi khuẩn tụ cầu vàng có thể có trong thịt gà sống và quá trình nấu nướng không loại bỏ được độc tố, hoặc thực phẩm bị ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh.
Cơ sở cung cấp thức ăn cho Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã tạm thời bị đóng cửa. Học sinh ngộ độc sau khi được điều trị đã được ra viện và trở lại học tập.
150 học sinh ở Hà Giang nhập viện sau khi ăn bữa sáng ở trường
Vụ ngộ độc thứ hai xảy ra trong 10 ngày vừa qua cũng liên quan đến bữa ăn trong trường học là sự việc ở Trường Tiểu học bán trú Xín Cái (huyện Mèo Vạc, Hà Giang).
Theo đó, vào 7h ngày 3.10, trường tổ chức cho 279 học sinh ăn sáng tại bếp của trường. Bữa ăn gồm có xôi và thịt băm.
Khoảng một giờ sau, 150 học sinh có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài.
“Ta hoa” khi ruoc ga nhiem doc, com moc, thit oi trong bua an HS-Hinh-2
Học sinh Hà Giang bị đau bụng, đi ngoài sau khi ăn món xôi thịt băm ở trường. Ảnh: VTV 
Ngay sau đó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang đã lấy mẫu bệnh phẩm về xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân.
Qua kiểm tra cho thấy, có khả năng nguyên nhân gây ngộ độc là do thịt lợn làm thịt băm hoặc ruốc bị nhiễm khuẩn do để ôi thiu.
Phụ huynh “phát hoảng” khi bữa cơm của con ở trường nấu bằng gạo mốc xanh?
Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện một clip dài gần 30 phút ghi cảnh phụ huynh đột ngột kiểm tra bữa ăn tại Trường Mầm non Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu).
“Ta hoa” khi ruoc ga nhiem doc, com moc, thit oi trong bua an HS-Hinh-3
 

“Ta hoa” khi ruoc ga nhiem doc, com moc, thit oi trong bua an HS-Hinh-4
Phụ huynh vào trường bắt quả tang và "tố" trường cho trẻ ăn cơm nấu bằng gạo mốc xanh. 
Khoảng 20 người tụ tập bàn tán xung quanh bữa ăn, bao gồm nồi canh, đĩa cá sốt, rau, và âu cơm lớn (được cho là khẩu phần ăn của một lớp). Họ yêu cầu nhà trường, chính quyền phải điều tra làm rõ.
Chị Cao Hoàng Yến - người quay clip - cho biết trưa 9.10, chị đến đưa thuốc cảm cho con 4 tuổi thì phát hiện bữa ăn của con có vấn đề.
Theo phụ huynh này, một túi gạo mốc xanh bên cạnh tô cơm có nhiều lấm chấm xanh là bằng chứng cho phản ánh của trẻ nói cơm ở trường có mùi khó chịu.
Phụ huynh bức xúc cho hay bữa cơm “không thể ăn nổi”, “như cho heo ăn”. Trong khi đó, nhà trường thu tiền ăn 30.000 đồng/ngày.
Liên quan đến lời “tố” của phụ huynh, hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Sau khi thanh kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.
Những vụ việc trên khiến phụ huynh nghi ngại về công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt là trách nhiệm của nhà trường, cơ quan chức năng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ, trong bối cảnh số lượng bếp ăn tại trường học ngày một gia tăng.
Theo Bích Hà/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)