Suýt tử vong vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Google News

Được chẩn đoán sỏi thận, ông L.V.Đ, 63 tuổi ở Lạng Sơn quyết định uống thuốc nam không rõ nguồn gốc từ một thầy lang vườn ở gần nhà.

Sau hai ngày điều trị tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai. Ông Đ. cho biết, hai tháng trước được xác định bị sỏi thận, chưa cần can thiệp nhưng do lo lắng sỏi thận tiến triển, ảnh hưởng về sau, đồng thời cho rằng uống thuốc nam nếu không hết bệnh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã cắt thuốc nam về uống.
Suyt tu vong vi uong thuoc nam khong ro nguon goc
 
Bác sĩ Nghiêm Trung Dũng, Khoa Thận tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Đ. cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp với các biểu hiện: vô niệu, phù toàn thân, dịch cổ chướng, nôn do hội chứng ure máu cao... Sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục: bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu, kết quả thăm khám cũng cho thấy bệnh nhân ở trong tình trạng thừa dịch, các chất độc do hậu quả của suy thận cấp vẫn tăng khi bệnh nhân dừng lọc máu.
Theo bác sĩ Dũng, chỉ tính riêng Khoa Thận Tiết niệu, trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thường những bệnh nhân này tiên lượng rất khó khăn do không biết chính xác độc chất trong các thảo dược không rõ nguồn gốc này hoặc do hóa chất xao tẩm và bảo quản thuốc..
Việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng suy thận của người bệnh. Những bệnh nhân bị nhiễm độc nhẹ, được thải độc hoàn toàn, hết suy thận và không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau nhưng có những bệnh nhân nhiễm độc nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề có thể là suy thận mạn tính…Nhất là những bệnh nhân đã có bệnh lý thận từ trước đó.
Tình trạng sử dụng thuốc nam tùy tiện đang diễn ra rất phổ biến vì quan điểm những loại này là lành tính nếu không chữa được bệnh thì cũng không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Người dân thường tự ý sử dụng thuốc đông y, lá cây, con vật có trong tự nhiên dẫn đến bị ngộ độc, suy thận, suy đa tạng.
Không chỉ riêng Khoa Thận Tiết niệu, mà Trung tâm Chống độc, Khoa Thận Nhân tạo, Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai cũng thường phải điều trị cho những ca bệnh do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Các bác sĩ khuyến cáo khi có bệnh nhất định phải có sự tư vấn của bác sĩ trong việc lựa chọn những phương pháp điều trị. Còn nếu muốn điều trị bằng đông y thì nên đến các cơ sở khám chữa bệnh có uy tín, được cấp phép, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng.
Theo Thái Hà/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)