Suy thận giai đoạn 4 do dùng thuốc Nam bừa bãi

Google News

(Kiến Thức) - Một bệnh nhân nam đã được chẩn đoán suy thận giai đoạn 4, phải chạy thận nhân tạo cách đây đã 4 năm. 

Khoa khám bệnh tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (34 tuổi ở Hà Nam) được đưa đến khám để đánh giá trước khi ghép thận. Bệnh nhân đã được chẩn đoán và điều trị suy thận giai đoạn IV, phải chạy thận nhân tạo cách đây đã 4 năm. 
Hỏi ngược lại tiền sử bệnh lý, bệnh nhân cho biết không phát hiện sỏi thận, không có tiền sử viêm cầu thận hay một bệnh lý gì dẫn đến suy thận. Nhưng cách đây 4 năm, do bị đau khớp vùng vai nên anh đi cắt thuốc Nam về uống với suy nghĩ thuốc này sẽ điều trị bệnh tốt mà không độc hại. 
Sau một thời gian uống, anh thấy vai của mình không đỡ đau mà lại mệt mỏi, đau đầu. Anh vội đến bệnh viện khám và được bác sĩ kết luận là suy thận do thuốc Nam, chỉ định chạy thận chu kỳ.
Suy than giai doan 4 do dung thuoc Nam bua bai
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Bệnh nhân trên chỉ là một trong rất nhiều những trường hợp suy thận, suy gan gặp phải do dùng thuốc Nam. Trước khi quyết định điều trị bệnh bằng thuốc Nam, bệnh nhân cần phải khám bệnh, làm xét nghiệm cẩn thận và chỉ điều trị ở những cơ sở về y học cổ truyền có uy tín, tránh tiền mất tật mang.
Trịnh Bích Huyền (Viện Sức khoẻ Tâm thần)

Bình luận(0)