Sức khỏe các bệnh nhân COVID-19 từ Guinea Xích đạo về nước hiện nay ra sao?

Google News

BSCKII. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau khi tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước ngày 29/7, chỉ mới ghi nhận 20 ca dương tính virus SARS-CoV-2.  

Có nhiều ca có biểu hiện mắc bệnh ở Guinea nhưng khi về nước có thể bệnh đã khỏi nên xét nghiệm âm tính. Tuy vậy, các y bác sĩ đều không chủ quan, thực hiện nghiêm túc các biện phòng chống dịch bệnh để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.
Về tình hình của 9 bệnh nhân có diễn biến phức tạp trong đoàn, trong đó 6 người có dấu hiệu tổn thương phổi và 3 người đồng nhiễm COVID-19 và sốt rét, theo Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện tất cả 9 ca bệnh đều diễn biến tốt.
“Với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, chúng tôi đã tiên lường được nguy cơ đấy, cho giám sát kỹ, nên không xảy ra diễn biến nghiêm trọng” – BS. Cấp cho hay.
Suc khoe cac benh nhan COVID-19 tu Guinea Xich dao ve nuoc hien nay ra sao?
 Các công dân Việt Nam về nước từ Guinea Xích đạo ngày 29/7 được cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Trước đó, vào lúc 15h ngày 29/7/2020, chuyến bay đưa lao động Việt Nam tại Guinea Xích đạo trở về đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Sau khi hạ cánh 219 công dân cùng tổ bay được cách ly và điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.
Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất (khoa phòng, giường bệnh, máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc men) và đội ngũ nhân viên y tế để tiếp nhận, điều trị và phòng chống lây nhiễm cho các công dân Việt Nam trở về từ Guinea Xích đạo; tất cả bệnh nhân đang điều trị tại đây đã được chuyển sang các cơ sở y tế khác.
TS. Thân Mạnh Hùng - Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Trưởng đoàn Y tế của chuyến bay chia sẻ: Hành trình cả chuyến bay đi và về tổng cộng hơn 30 tiếng, lúc bay đến Guinea mất 12 tiếng, tuy nhiên khi đến sân bay ở Guinea không có sẵn xăng đổ cho máy bay, nên phải chờ xăng từ chỗ khác đến, vì vậy cả đoàn phải chờ mất 6 tiếng.
"Trên chuyến bay có khoảng 15-16 người có biểu hiện sốt nên xử trí bằng thuốc hạ sốt rồi uống nước. Còn lại có 5-6 người bị khó thở, thì các bệnh nhân đó không phải thở máy hay đặt ống nội khí quản. Có thể do áp suất thay đổi và đeo khẩu trang liên tục trên chuyến bay. Các bác sĩ xử trí đo thông số cơ thể các thành viên đều ổn định. Hành trình chuyến bay về cơ bản giống kịch bản đã được chuẩn bị, không có tình huống xấu hơn, về cơ bản chuyến bay đã an toàn" - TS. Hùng nhớ lại.
Theo Dương Hải/ Suckhoedoisong.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)