Sữa tươi nguyên liệu chưa qua tiệt trùng và những rủi ro không ngờ

Google News

Sữa tươi có thể mang đến những rủi ro không ngờ, chúng có thể chứa các tác nhân gây bệnh.

Văn phòng Bảo vệ Người tiêu dùng và An toàn Thực phẩm (BVL) của Liên bang Đức đã đưa ra khuyến nghị cho những người có thể trạng kém, trẻ nhỏ, người già,... nên hạn chế sử dụng sữa tươi nguyên liệu vì khả năng tiềm ẩn của vi khuẩn.
Sữa nguyên liệu hay còn gọi là sữa tươi không được xử lý nhiệt như sữa uống tiệt trùng, vi trùng gây bệnh không bị tiêu diệt và có thể gây bệnh.
Sua tuoi nguyen lieu chua qua tiet trung va nhung rui ro khong ngo
Sữa nguyên liệu có thể chứa tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Ảnh: foodsafetynews 
Sữa tươi không được tiệt trùng có thể chứa các tác nhân gây bệnh có nguồn gốc từ động vật hoặc nhiễm khuẩn trong quá trình vắt sữa. Các khuẩn như Salmonella, Campylobacter hoặc Listeria có thể truyền từ động vật sang người và gây bệnh.
Viện đánh giá rủi ro liên bang Đức (BfR) cho biết thêm, người lớn khỏe mạnh khi uống sữa tươi chưa được đun sôi cũng có thể nhiễm bệnh, bệnh nhẹ hoặc nặng còn tùy thuộc vào mầm bệnh.
Cơ quan thực phẩm ở các bang của Liên Bang Đức đã tiến hành thử nghiệm sữa nguyên liệu được cung cấp tại các trạm thu nhận sữa vào năm 2016. Có đến 4% mẫu sữa nguyên liệu dùng để chế biến thêm cũng như sữa từ máy pha chế nông trại bị nhiễm Campylobacter spp, Listeria monocytogenes và độc tố Shiga sản sinh E. coli (STEC).
Kết quả điều tra sữa từ trang trại về các chỉ số vệ sinh như vi khuẩn tụ cầu khuẩn E. coli và coagulase dương tính cũng cho thấy sữa nguyên liệu được giao trực tiếp cho người tiêu dùng có vấn đề về vệ sinh.
Tổng cộng có 18 vụ dịch đã được báo cáo cho BVL trong năm 2017 do tiêu thụ sữa nguyên chất không được đun sôi. Tổng cộng có 221 người bị nhiễm Campylobacter, trong khi những người khác bị bệnh Enterohaemorrhagic E. coli (EHEC) và virus viêm não bẩm sinh (TBE).
Các quan chức của BVL cho biết, kết quả xác nhận rằng sữa tươi có thể gây nguy cơ nhiễm trùng và phải luôn được làm nóng trước khi uống.
Một mối nguy hiểm cho sức khỏe cũng có thể đến từ các sản phẩm như phô mai làm sữa nguyên liệu. Có tới 1,6% mẫu phô mai sữa tươi dương tính với Salmonella spp., STEC và Listeria monocytogenes.
Theo Ninh Lan/ VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)