Sự thật về chất làm chín trái cây

Google News

Gần đây, một số nông dân và thương lái buôn bán hoa quả ở miền Đông Nam Bộ sử dụng một loại hóa chất tên là Ethephon để làm chín trái cây.

“Đây là thông tin sai lầm và cần hiểu đúng các chất gây độc cho con người đến từ các nguyên nhân khác như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá chất vô cơ” - Đó là ý kiến của GS.TS Nguyễn Quang Thạch - Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Sinh học Nông nghiệp trong buổi tọa đàm diễn ra tại TP HCM ngày 28/12.
 Các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ tại tọa đàm.
GS.TS Nguyễn Quang Thạch cho biết: “Từ lâu các nước trên thế giới đã sử dụng rộng rãi Ethephon trong ngành trồng trọt cả trong và sau thu hoạch để kích thích sự chín đều và đồng loạt của các loại quả, tạo điều kiện cho công nghệ sau thu hoạch”.
Ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Vinamit) cũng cho rằng: “Phát triển nông nghiệp hiện đại không thể thiếu những ứng dụng của công nghệ sinh học. Trong ngành chế biến nông sản, không ai có thể chờ làm chín trái cây rồi mới đưa vào sản xuất, nhất là các loại trái rất khó chín đều như mít, sầu riêng, chuối”.
Ethephon có rất nhiều ứng dụng để điều khiển các quá trình sinh trưởng của cây và trái chứ không chỉ gói gọn trong việc kích thích ra mủ trên cây cao su như một số bài báo đã đưa tin. Ở nước ta, Ethephon được phép sử dụng trong phân bón và điều này được ghi rõ trong danh mục các chất điều tiết sinh trưởng được phép sử dụng trong phân bón ban hành kèm theo Thông tư số 36/2010/TT-BNNPTNT ngày 24/6/2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.
Như vậy, bước đầu có thể loại bỏ lo ngại về tác hại của Ethephon gây ra trong quá trình râm (ủ) chín hoa quả. Việc cung cấp thông tin chính xác về chế phẩm Ethephon để mọi người hiểu rõ hơn về đặc tính sinh hóa cũng như các công dụng của nó trên cây trồng và yên tâm khi sử dụng các loại trái cây dấm chín .
Ethephon là chất tổng hợp có tên 2-Cloethylen phosphoric axit dạng lỏng không màu hoặc hổ phách nhẹ. Nó dễ hòa tan trong nước, ít độc với người và gia súc. Khi gặp nước, Ethephon chuyển thành Etylen - một hormon thực vật giữ vai trò chính trong quá trình chín của cây trồng và nông sản, nên khi phun vào cây, quả. Ethephon xâm nhập vào tế bào, bị nước có trong tế bào phân hủy thành Etylen.
Theo GS Nguyễn Lân Hùng - Tổng Thư ký các ngành sinh học Việt Nam, Etylen là một Cacbuahyđro đơn ở dạng khí, được phát hiện và xếp vào nhóm phytohormones muộn nhất nhưng được đưa vào ứng dụng đại trà nhanh nhất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Khác với các chế phẩm hóa học khác, Etylen không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng vệ sinh nông sản và môi trường.
Do đó Etylen là một chất điều tiết sinh trưởng hợp thời được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Khoa học đã chứng minh được tác động của Etylen đến các quá trình sinh trưởng khác nhau của cây trồng như: Sự phát triển và chín của quả; kích thích sự tiết nhựa (cây cao su), ức chế sinh trưởng, sự ngủ nghỉ của củ giống và hạt giống; sự phân hóa, sinh trưởng của rễ cây; sự rụng lá; sự ra hoa, sự phân hóa giới tính của hoa, như hoa cái của cây họ bầu bí)...
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)