Sự thật về các phương pháp "cấy" tinh chất, lăn kim trẻ hóa da

Google News

Với những lời giới thiệu chỉ sau một lần cấy ADN cá hồi, lăn kim,... làn da sẽ căng mịn, trẻ ra nhiều tuổi, nhiều người đã tin theo mà không hề biết tới hậu quả của việc cấy tinh chất.

Sau trào lưu hút chì thải độc, phương pháp làm đẹp "cấy tinh chất" vào da trở lên rầm rộ. Chúng được các cơ sở thẩm mỹ quảng cáo với những từ khóa hấp dẫn như công nghệ mới, da căng bóng ngay tức thì, trẻ hơn đến 10 tuổi,...
Đừng vội lao theo trào lưu, trước khi quyết định làm đẹp, bạn cần phải tìm hiểu rõ về chúng.
"Cấy tinh chất ADN cá hồi"- những cái tên mỹ miều tự đặt
Cấy được hiểu là dùng kỹ thuật và biện pháp khoa học cao để đưa một đối tượng vào môi trường nào đó để chúng sống và phát triển. Ví dụ: cấy tóc, cấy lúa, nuôi cấy vi sinh vật,...
Tuy nhiên, những chất được đặt tên nghe mỹ miều như "cấy tinh chất ADN cá hồi, vi tảo, nhung hươu, tế bào gốc" không thể sống trên da nhưng vẫn được các cơ sở làm đẹp goi là cấy. Bản chất của nó là một dạng chất dinh dưỡng cho da.
Tự tiêm hoặc đến các spa “dạo” để tiêm những chất này rất nguy hiểm. Bạn có thể nhìn rõ đang tiêm chất gì vào da nhưng lại không thấy được nguy cơ mà nó gây ra. Một trong những nguy cơ đó là nhiễm khuẩn. Khi thực hiện tại những cơ sở không đảm bảo, điều kiện về vô khuẩn kém, đường tiêm sẽ nhiễm khuẩn, nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn huyết dẫn đến nguy cơ tử vong cao.
Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Bộ Y tế Việt Nam cho phép đưa vào da các chất như Acid Hyaluronic (HA), Epidermal Growth Factor (EGF) và một số vitamin. HA có khả năng ngậm nước rất cao nên khi tiêm vào da sẽ làm cho da căng bóng và mịn màng, được công nhận trong việc làm đầy, trẻ hóa da. EGF và một số vitamin là những yếu tố tăng trưởng chuyên biệt cho da đã được thế giới thừa nhận từ lâu. Chúng được kết hợp chung trong các sản phẩm uy tín để hỗ trợ kích thích, tái tạo làn da, tăng sinh collagen nhanh, làm cho da đẹp hơn.
Ngoài những chất trên ngành y tế Việt Nam và FDA không công nhận và cho phép sử dụng.
Lăn kim: Mới ở Việt Nam nhưng quá cũ so với thế giới
Bên cạnh đó, phương pháp lăn kim (dùng kim tay hoặc kim máy) cũng được quảng cáo là phương pháp mới, hiện đại. Thực tế, chúng đã có từ rất lâu, thậm chí quá cũ so với thế giới.
Lăn kim làm đẹp da theo cơ chế sinh học lành vết thương. Khi lăn kim, bạn sẽ tạo ra tổn thương rất nhỏ, dạng đầu kim, cơ thể tự huy động quá trình lành vết thương xảy ra và thúc đẩy tạo lớp da mới nhanh hơn để thay thế lớp da cũ.
Su that ve cac phuong phap
Lăn kim là phương pháp làm đẹp mới ở Việt Nam nhưng đã quá cũ so với thế giới. Ảnh: Facebook. 
Lăn kim dù tạo ra vết thương rất nhỏ, nó cũng là cửa vào của các vi trùng xâm nhập bên trong cơ thể khi da có trầy xước. Việc vệ sinh dụng cụ không sạch, quy trình không đúng chuẩn, sản phẩm bôi không tinh khiết đều có thể gây viêm da, nhiễm trùng da, tăng sắc tố sau viêm, làm cho da không sáng lên mà còn sạm và nám.
Bạn nên sáng suốt khi tiêu dùng, đặc biệt liên quan đến sức khỏe. Trước khi quyết định làm đẹp, người tiêu dùng nên chọn cơ sở có uy tín, có bác sĩ chuyên môn, thuốc đạt chất lượng và cấp phép đầy đủ.
Theo Bác sĩ da liễu Nguyễn Phương Thảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)