Sự thật thú vị về các em bé được chào đời từ “bọc điều”

Google News

Theo quan niệm dân gian, các em bé được sinh ra trong bọc điều đều được coi là có dấu hiệu may mắn, sau này sẽ có cuộc sống hạnh phúc, may mắn và thuận lợi.

Mới đây, một đoạn clip về cảnh tượng bé sơ sinh chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối- dân gian gọi là "bọc điều" - đã được cộng đồng mạng chia sẻ cực kỳ dữ dội.

Sinh bọc điều là bé sơ sinh dù đã chào đời nhưng em bé vẫn nằm gọn trong túi nước ối chưa vỡ của người mẹ. Theo quan niệm xưa, đẻ bọc điều được coi là dấu hiệu của sự may mắn và những trẻ chào đời như thế này sẽ luôn được chở che, bảo vệ, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng, chúng còn có thể trở thành những vĩ nhân trong tương lai. Tuy nhiên, đây là trường hợp khá hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1/80.000 ca và tại Việt Nam cũng đã ghi nhận những ca sinh đặc biệt này.

em-be-1470907146201-1512655629529
Hình ảnh một em bé được sinh ra trong bọc điều

"Bọc điều" là gì?

Bọc điều là cách gọi dân gian của Việt Nam dành cho bọc nước ối - túi màng chứa đựng chất lỏng bao quanh thanh nhi. Một bọc điều có 2 lớp bọc, được gọi là mang ối và màng đệm.

Dù mỏng nhưng bọc điều rất dẻo dai. Nó sẽ ngày càng to lên trong quá trình mang thai vì nước ối ngày một nhiều, bao gồm cả nước tiểu của thai nhi.

Tại sao trẻ em sinh trong bọc ối lại hiếm?

Trẻ sinh trong bọc điều, tức là vẫn còn lớp màng ối bọc quanh cơ thể. Thông thường khi chuyển dạ, cổ tử cung đã mở, tạo ra áp lực cho buồng ối. Áp lực này tương đối lớn, nên gần như chắc chắn màng ối sẽ vỡ, nước ối chảy ra ngoài.

Vậy nên, tình trạng màng ối được giữ nguyên khi trẻ ra đời là cực kỳ hiếm gặp.

Theo thống kê, có gần 1/80.000 trẻ em được sinh ra trong khi túi ối bao bọc bên ngoài em bé vẫn chưa bị vỡ. Ở trường hợp đặc biệt được ghi lại bởi đoạn phim này, các bác sĩ đã phải tự mình làm rách túi và đưa em bé ra ngoài.

Túi ối là túi chứa chất lỏng bao bọc bên ngoài bào thai, giúp bảo vệ bào thai khỏi những va chạm, chuyển động của người mẹ. Sự bao bọc của túi ối quanh bào thai cũng là lí do khiến mẹ có thể quan hệ tình dục trong thai kì mà không gây ảnh hưởng đến em bé.

Túi ối có hai lớp màng bao bọc, bao gồm màng ối và màng đệm. Mặc dù mỏng manh đến mức khi đưa túi ối ra khỏi tử cung người mẹ, các bác sĩ có thể thấy được khuôn mặt em bé qua thành túi ối như trong đoạn phim, hai lớp màng này lại rất dẻo dai và mạnh mẽ, khi chứa lượng nước ối ngày càng tăng lên trong suốt thai kì, bao gồm cả nước tiểu của thai nhi.

Theo các chuyên gia, túi ối là một túi chứa dịch bên trong tử cung của sản phụ, có vai trò như nơi trú ngụ và nuôi dưỡng thai nhi chưa chào đời. Túi ối còn được gọi là "màng" vì nó cấu tạp gồm 2 lớp màng: màng ối và màng đệm.

Dịch bên trong túi ối, còn gọi là nước ối, có màu nhờ và trong, giúp thai nhi trôi nổi và cử động dễ dàng trong túi ối. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ bất biến cho môi trường nuôi dưỡng đứa trẻ, giúp nó tránh bị va đập và tổn thương cũng như có thể thở và nuốt.

Túi ối bắt đầu hình thành và chứa đầy dịch chỉ trong vòng vài ngày sau khi một phụ nữ thụ thai. Nước ối có thành phần chủ yếu là nước, nhưng từ khoảng tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi, đứa trẻ sẽ thải một lượng nhỏ nước tiểu vào dịch ối.

Số lượng nước ối bên trong túi ối sẽ tăng lên dần dần trong suốt thời kỳ bà mẹ mang bầu. Tuy nhiên, từ tuần thai thứ 38 trở đi, nước ối sẽ giảm đôi chút cho tới khi đứa trẻ ra đời.

Theo Hải Hà / Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)