Sự thật đằng sau những đôi giày trong suốt sành điệu: Nóng và bốc mùi

Google News

Gây sốt từ đầu năm 2017, giày nhựa trong suốt được rất nhiều người nổi tiếng, fashionista lăng xê như Rihanna, Kendall Jenner, Bella Hadid, Kim Kardashian hay Kristen Stewart.

Ý tưởng kỳ quái không phải là điều xa lạ trong làng thời trang. Nhất là với những đôi giày - thứ phụ kiện không thể thiếu của mỗi người. Các tín đồ của ngành công nghiệp làm đẹp từng được chứng kiến những đôi giày xỏ một ngón hay hình bàn chân.
Nhưng một đôi giày/boots nhựa trong suốt (plastic) thì không những kỳ quái mà còn đáng được xếp danh sách "nguy hiểm".
Giày nhựa khiến chân đổ mồ hôi, bốc mùi
Một đôi chân trong chiếc giày nhựa giống như bạn phà hơi vào mặt gương trong một ngày mùa đông giá rét: những hạt nước lấm tấm và mờ mịt trên đôi giày thời trang của bạn! Đừng quên rằng, các nhà khoa học luôn nhấn mạnh, độ ẩm kết hợp cùng với nhiệt là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.
Su that dang sau nhung doi giay trong suot sanh dieu: Nong va boc mui
Bức ảnh lột tả sự thật đằng sau mẫu giày hot trend được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Instagram. 
Những đôi giày trong suốt cũng từng là đề tài "mua vui" hot trên Instagram. Tháng 5, tài khoản @larslala của Lars Byrresen Petersen đăng hình ảnh một đôi chân nổi gân guốc và lằn đỏ mắc kẹt trong đôi giày nhựa giá 950 USD của Yeezy Tubular hấp hơi kèm lời bình luận: "Khi chất thải của bạn không bốc mùi nhưng đôi chân bạn thì có".
Cũng trên trang cá nhân của Petersen, cô gái này còn đăng một tấm hình khác với ngầm ý lượng hơi nước trong đôi giày đủ để trồng hoa. Người ngoài nhìn vào chắc chắn sẽ nghĩ liệu có phải chủ nhân của đôi giày kia đang muốn cho đôi chân của mình liệu trình xông hơi hay không.
Nhưng những điều đó không ngăn được những đôi giày nhựa kia trở thành "cơn sốt". Rihanna từng xuất hiện với đôi giày Jimmy ChooxOff-white, một thứ trông cool ngầu đáng yêu nhưng lại ngột ngạt, bức bối.
Bella Hadid, Kim Kardashian West cũng là fan của những đôi giày trong suốt này. Còn diễn viên Kristen Stewart sải bước trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes với đôi giày hiệu Chanel.
Su that dang sau nhung doi giay trong suot sanh dieu: Nong va boc mui-Hinh-2
Rất nhiều sao nữ lăng xê mẫu giày này. Ảnh: Getty. 
Đằng sau vẻ ngoài sành điệu và độc đáo của những mẫu giày, boots trong veo là những sự khó chịu mà không phải ai cũng dám thừa nhận.
Giám đốc mảng tin thời trang của Vogue Chioma Nnadi nhớ lại thời điểm mà cô lê bước khắp thành phố với đôi giày trong suốt: "Đó là mùa hè nóng nực nhất của New York mà tôi từng trải qua. Chỉ với điều đó thôi cũng có thể giúp bạn tưởng tượng được đôi chân tội nghiệp của tôi đã phải khổ sở thế nào trong đôi giày kia. Tôi vẫn còn những vết sẹo đây này. Và đã 10 năm trôi qua".
Những tác hại tiềm ẩn đến sức khỏe
Các chuyên gia sức khỏe thống nhất rằng sự nguy hiểm của những đôi giày nhựa là có thật. Theo Tiến sĩ Rock Positano, giám đốc trung tâm dịch vụ Mắt cá và Chân không phẫu thuật tại bệnh viện Phẫu thuật đặc biệt ở New York, việc không khí không thể lưu thông là một yếu tố vô cùng tác hại.
"Khi đi giày mà không có tất chân, dù là giày nhựa hay không phải giày nhựa, đều là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Đó là một nơi ẩm ướt, tăm tối và nóng nực. Sự kết hợp của 3 yếu tố này khiến những đôi giày trở thành một nơi nguy hiểm".
Đó là chưa kể tới yếu tố không ít người bị dị ứng với nhựa hoặc "chân nóng" - từ mà Positano sử dụng để miêu tả hiện tượng viêm da tiếp xúc, da bị tấy đỏ khi quá nóng.
Su that dang sau nhung doi giay trong suot sanh dieu: Nong va boc mui-Hinh-3
Sức nóng từ những đôi boots plastic là điều không thể phủ nhận. Ảnh: Instagram. 
Một trong những đặc điểm khác làm nản lòng các tín đồ thời trang đó là giày plastic rất cứng.
"Với đôi giày nhựa, bạn không có sự linh hoạt. Chúng rất rất cứng. Thông thường, chân thường to lên một chút vào buổi chiều, một người đang đi size 7 có thể lên tới size 9, nhưng giày nhựa thì không thể "nở" ra cùng với chân. Một đôi giày da có khả năng này" - Tiến sĩ Positano lý giải cảm giác chân nở ra và ních trong một đôi giày nhựa giống như mọi người cố gắng nhét 10 lít nước trong một chiếc thùng 5 lít.
Không những thế, giày nhựa còn thiếu khả năng giảm sốc, rất dễ gây ảnh hưởng tới xương, khớp và một số bộ phận cơ thể khác như mắt cá chân hay lưng.
"Nếu bạn đi giày nhựa nhầm thời điểm, bạn sẽ gặp rắc rối lớn. Hãy thừa nhận điều đó, đó không phải là chiếc giày của Cinderella. Đó không phải là đôi giày để đi dự tiệc" - tiến sĩ Positano phát biểu.
Sau tất cả, nếu bạn vẫn bị vẻ ngoài đáng yêu của những đôi giày trong veo hấp dẫn, hãy lưu ý: Đôi giày rất thích hợp để chụp ảnh thời trang hoặc cho các bữa tiệc cocktail nhẹ nhàng - những dịp chắc chắn bạn không phải di chuyển nhiều hay khiêu vũ suốt đêm.
Theo Ly Nguyễn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)