Sử dụng đông trùng hạ thảo thế nào cho đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Đông trùng hạ thảo có nhiều loại và vô cùng bổ dưỡng nhưng dùng thế nào để phát huy hiệu quả của mỗi loại thì không phải ai cũng biết.

Hỏi: Tôi nghe nói đông trùng hạ thảo có nhiều công dụng tốt. Xin cho biết thực chất đông trùng hạ thảo là gì? Có chống chỉ định nào khi dùng không? - Nguyễn Thị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội).
Su dung dong trung ha thao the nao cho dung?
 
BSCK I Nguyễn Kim Lan, nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư: Đông trùng hạ thảo xuất phát từ một loài dơi ở Trung Quốc đẻ trứng vào ban đêm, trứng phát triển thành sâu. Mùa đông, sâu chui vào trong đất sinh sống, ở môi trường ẩm ướt, bào tử nấm nang ascomyces sống ký sinh trên thân sâu rồi chui vào lòng con sâu, nấm mọc rễ và phát triển các sợi, hấp thu chất dinh dưỡng của sâu. Mùa hạ thân nấm mọc cao chừng 10cm và được người ta thu hoạch chế biến thành đông trùng hạ thảo. 
Đông trùng hạ thảo có 3 chất chính là trùng thảo axit, trùng thảo tố và trùng thảo đa đường. Ngoài ra, còn có nhiều axit amin, axit béo không no, vitamin và một số nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Trùng thảo axit có tác dụng giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật, đẩy lùi quá trình lão hóa, giảm mỡ máu, điều chỉnh huyết áp, bảo vệ gan, thận, dạ dày và hệ hô hấp. Trùng thảo tố có tác dụng điều hòa hệ nội tiết gây nên các ung bướu, sạm da, kinh nguyệt không đều. Trùng thảo đa đường có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tốt cho bệnh nhân viêm gan, ung thư, máu trắng... 
Hiện nay, không có chống chỉ định trong việc dùng đông trùng hạ thảo. Người ta có thể dùng cả con ngâm rượu thường được áp dụng cho nam giới để bổ thận dương. Với dạng viên thì được dùng để uống, dạng bột thì cũng để uống hoặc có thể cho vào quấy cháo, bột cho trẻ. Nếu ở dạng nước đóng chai thì hút uống luôn. Đông trùng hạ thảo nguyên con còn được dùng nấu cháo ăn hoặc sắc uống.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)