Sự cố chạy thận ở Nghệ An: 6 bệnh nhân sốc, 153 ca chuyển viện

Google News

(Kiến Thức) - Sự cố 21 bệnh nhân đang chạy thận ở BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An thì 6 người có biểu hiện lạ, toàn bộ hơn 150 bệnh nhân đang chạy thận ngoại trú ở viện này phải chuyển viện để điều trị.

Chiều qua (1/8), tại khoa Nội - Thận của BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An xảy ra sự cố chạy thận, 21 bệnh nhân đang chạy thận thì 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt, khó thở, tức ngực...
Phát hiện sự việc, các bác sĩ lập tức cho dừng ca chạy thận, chuyển các bệnh nhân đến khoa Hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra, điều trị. Riêng 2 bệnh nhân nữ được chuyển ra BV Bạch Mai (Hà Nội) điều trị theo yêu cầu của người nhà.
Su co chay than o Nghe An: 6 benh nhan soc, 153 ca chuyen vien
Một bệnh nhân vẫn được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc. Ảnh: Vietnamnet. 
Sau sự cố chạy thận với 21 bệnh nhân kể trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được chuyển đến BV Đa khoa 115 Nghệ An, BV Giao thông vận tải (TP Vinh) và BV Quân y 4 để tiếp tục điều trị.
Nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, lãnh đạo BV này đã báo cáo lên Sở Y tế tỉnh Nghệ An và dừng toàn bộ hệ thống.
Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, sau khi có những hiện tượng bất thường xảy ra, lãnh đạo khoa đã báo cáo với Ban giám đốc và cho dừng việc chạy thận. Sáng ngày 31/7, nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận. Hiện các chuyên gia, kỹ thuật viên vẫn đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân.
Bác sĩ Thắng cho biết, hiện sức khỏe các bệnh nhân đều đã ổn định và đang được theo dõi. Cũng theo bác sĩ Thắng, ngay sau khi có hiện tượng trên, 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được Bệnh viện liên hệ với 3 cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.
"Qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế quy định. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần, Bệnh viện đã mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6/2019 vừa qua. Kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường, mẫu nước đang gửi ra Hà Nội để kiểm tra", bác sĩ Trần Tất Thắng cho biết thêm.
Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, Sở đã nhận được báo từ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An về sự cố chạy thận.
Hiện Sở Y tế đã cử một lãnh đạo trực tiếp xuống phối hợp với các bên liên quan xác định nguyên nhân.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)