Sự biến đổi của cơ thể khi mang thai

Google News

(Kiến Thức) - Khi người phụ nữ có thai, sẽ xuất hiện các biến đổi. Dưới đây là những biến đổi của của tim và mạch máu khi mang thai.

Su bien doi cua co the khi mang thai
Sự biến đổi của tim và mạch máu khi mang thai. Ảnh minh họa.
Khi người phụ nữ có thai, sẽ xuất hiện các biến đổi của tim và mạch máu. Chúng  làm tăng công cơ tim và tăng gánh nặng cho sản phụ. Các biến đổi đó bao gồm:
Tăng thể tích máu: Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, thể tích máu tuần hoàn sẽ tăng lên 40 - 50% và duy trì ở mức này trong suốt quá trình mang thai.
Tăng cung lượng tim: Cung lượng tim sẽ tăng lên 30 - 40%, tương ứng với mức tăng thể tích máu.
Tăng nhịp tim: Thông thường, khi mang thai, nhịp tim sẽ tăng lên 10 - 15 nhịp/phút.
Hạ huyết áp: Ở một số người, huyết áp có thể giảm khoảng 10mmHg trong quá trình mang thai. Nguyên nhân là do biến đổi nội tiết tố và tăng lượng máu chạy thẳng đến tử cung. Phần lớn các trường hợp hạ huyết áp không gây triệu chứng và không cần điều trị. Bác sĩ sẽ theo dõi số đo huyết áp của sản phụ vào những lần khám thai định kỳ.
Những biến đổi trên là bình thường trong quá trình mang thai, đảm bảo thai nhi được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng. Chúng có thể gây một số triệu chứng như mệt mỏi (cảm thấy kiệt sức), khó thở, váng đầu. Các triệu chứng đó không có gì bất bình thường, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy đi khám bác sĩ.
Phụ nữ có bệnh tim cần lưu ý đặc biệt trước và trong khi mang thai. Một số bệnh tim mạch có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của sản phụ. Ngoài ra, có những người mắc bệnh tim từ trước mà không biết, chỉ được phát hiện khi đã mang thai.
PGS.TS Phạm Mạnh Hùng (Viện Tim mạch Việt Nam)

Bình luận(0)