Sốt xuất huyết, viêm não bùng phát trên cả nước, hàng trăm ca bệnh nguy kịch

Google News

Tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Tây, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và viêm não đang gia tăng nhanh chóng.

Trong tháng 6/2017, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và viêm não đang có dấu hiệu tăng mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Những con số thống kê được cho thấy tình trạng đang ở mức báo động và người dân cần cảnh giác hơn với những triệu chứng của những căn bệnh này.
Một quận của Hà Nội đã có gần 500 người mắc bệnh
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi T.Ư - Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi T.Ư đã điều trị 176 trẻ mắc viêm não, trong đó có 24 bé mắc viêm não Nhật Bản, riêng tháng 6 có 21 bé nhập viện.
Đặc biệt, dịch sốt xuất huyết tăng mạnh ở Hà Nội. Tính đến giữa tháng 6, một số khu vực trọng điểm như quận Đống Đa đã có gần 500 người mắc bệnh, với 88 ổ dịch - tăng gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ riêng quận Hoàng Mai có trên 340 người bệnh sốt xuất huyết với 83 ổ dịch, 28 ổ đang hoạt động. Số người mắc bệnh này tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ. Các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm có số mắc tăng 5,5 lần so với cùng kỳ.
Sot xuat huyet, viem nao bung phat tren ca nuoc, hang tram ca benh nguy kich
Quận Hoàng Mai - Hà Nội là nơi dịch sốt xuất huyết bùng phát rất mạnh vào tháng 6/2017. Ảnh: Minh họa.  
Bệnh viên Nhi đồng 1 có 70-72 ca nhập viện vì sốt xuất huyết
Theo báo Tuổi trẻ, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Sốt xuất huyết bệnh viện Nhi đồng 1, bắt đầu từ tháng 6, các ca sốt xuất huyết bắt đầu tăng 10% – 15% so với tháng trước, trung bình có 70 – 72 ca nhập viện mỗi tuần vì sốt xuất huyết, trong đó 10% là các ca nặng và đang có xu hướng tăng nhẹ.
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có 2 ca tử vong do sốt xuất huyết, đều là các ca được chuyển đến từ các tỉnh và diễn tiến bệnh quá nặng.
Đặc biệt, chỉ tính trong ngày 28/6, bệnh viện có 116 bệnh nhi đang nằm điều trị nội trú, trong đó có 9 ca bị sốc sốt xuất huyết với các biểu hiện như mạch nhanh, khó bắt mạch, tụt huyết áp.
Tại khoa Nhiễm C bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ điều trị cho biết chỉ trong thời gian ngắn, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với cùng kỳ và các ca mắc điều trị lâu hơn, phức tạp hơn do tự ý điều trị tại nhà trước khi nhập viện.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh, trong khoảng 5 tuần gần đây số ca sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng hàng tuần. Trung bình số ca nhập viện tăng lên khoảng 20 -30% ca/tuần. Ghi nhận tuần 25, thành phố có 339 ca sốt xuất huyết phải nhập viện, tăng 38% so với những tuần trước đó. Trong tuần cũng ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại quận Bình Tân. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện tại TP Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay là 8.672 ca, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 3 ca tử vong.
Sot xuat huyet, viem nao bung phat tren ca nuoc, hang tram ca benh nguy kich-Hinh-2
 Số lượng bệnh nhi mắc sốt xuất huyết và viêm não ở TP. HCM gia tăng mỗi tuần trong giai đoạn này.  Ảnh: Minh họa. 
Không chỉ sốt xuất huyết mà bệnh tay chân miệng cũng đang có dấu hiệu gia tăng. Trong tuần qua, thành phố ghi nhận 114 ca mắc tay chân miệng, tăng 20% so với tuần trước đó. Bên cạnh đó, theo các bác sĩ, số ca nhập viện do viêm não Nhật Bản cũng đang gia tăng và tình trạng bệnh cũng nặng hơn.
Từ đầu năm đến nay tại khoa Nhiễm - Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận 25 ca viêm não Nhật Bản, chiếm 50% tổng số ca mắc các bệnh viêm não, viêm màng não. Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, từ đầu năm đến nay cũng điều trị cho 7 trường hợp trẻ mắc viêm não Nhật Bản và đa số trẻ đều ở tình trạng bệnh nặng (Theo số liệu Báo Tuổi trẻ).
Miền Tây Nam Bộ, dịch sốt xuất huyết, viên não đi vào cao điểm
Bắt đầu vào mùa mưa ở các tỉnh Nam Bộ, virut gây bệnh sốt xuất huyết cũng gia tăng nhanh chóng. Hơn nữa, tại các tỉnh này, bà con thường tích trữ nước mưa để sử dụng. Do đó, muỗi truyền bệnh có môi trường phát triển. Đặc biệt ở các huyện giáp biển, con lăng quăng sinh sôi trong các hồ, kiệu chứa nước mưa rất nhiều.
Vì thế, tại khu vực miền Tây Nam Bộ, dịch sốt xuất huyết và viêm não sắp đi vào cao điểm. Đã có hàng ngàn ca mắc sốt xuất huyết, nhiều ca viêm não nhập viện.
Thôn tin từ Báo Tin tức, Tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, một lượng bệnh nhi rất lớn đến từ các tỉnh trong khu vực. Từ đầu năm đến nay đã có khoảng 1.000 ca sốt xuất huyết nhập viện, hơn 2.000 ca liên quan đến sốt xuất huyết đến khám bệnh ngoại trú. Nơi này cũng tiếp nhận khoảng 40 ca bệnh viêm não.
Sot xuat huyet, viem nao bung phat tren ca nuoc, hang tram ca benh nguy kich-Hinh-3
 Gần đây, bệnh viện Cần Thơ tiếp nhận hàng nghìn ca mắc sốt xuất huyêt và viêm não. 
Khoa hồi sức tích cực và chống độc của bệnh viện này những ngày qua tiếp nhận nhiều trường hợp viêm não (Nhật Bản B) và màng não (não mô cầu), bệnh sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng nặng.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang - trưởng khoa nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) cảnh báo: hiện nay, ở khu vực miền Tây Nam Bộ, bệnh viêm não và SXH đã xuất hiện quanh năm, ngay cả mùa nắng cũng có bệnh SXH và có khi có bệnh nặng. Đặc biệt SXH xảy ra ở người lớn ngày càng nhiều, do đó không được chủ quan.
Do vậy, những người dân Nam Bộ cần chú ý vệ sinh môi trường sống quanh nhà mình, đặc biệt là những khu vực chứa nước sinh hoạt.
Theo Lăng Dương/Vetq

>> xem thêm

Bình luận(0)