Sống sót thần kỳ dù bị não lồi ra ngoài hộp sọ

Google News

(Kiến Thức) - Được chẩn đoán bị thoát vị não ngay từ tuần thai thứ 20 với cơ hội sống sót bằng không, nhưng sự sống của bé Bentley khiến tất cả đều cảm thấy ngạc nhiên.

Khi siêu âm thai ở tuần thai thứ 20, các bác sĩ đã thông với bố mẹ của bé Bentley Yoder rằng con trai họ bị dị tật không bình thường và cơ hội sống sót là 0%. Hình ảnh siêu âm cho thấy tế bào não của thai nhi đang phồng ra ngoài hộp sọ hở và bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị não. Đây là dị tật ống thần kinh hiếm gặp do ống thần kinh không kín hoàn toàn, xảy ra với tỉ lệ 1:10.000 mỗi năm tại Mỹ.

Quá tuyệt vọng, cặp vợ chồng người Mỹ hiện đang sống ở Ohio này đã tính đến chuyện chấm dứt thai kỳ nhưng cuối cùng vẫn quyết định để Bentley ra đời. Trong suốt những tháng đó, tôi chỉ biết phải giữ trong đầu suy nghĩ rằng mọi chuyện sẽ ổn, tất cả sẽ ổn” – bố của Bentley cho biết.

Song sot than ky du bi nao loi ra ngoai hop so
Bé Bentley bị thoát vị não với cơ hội sống sót bằng không. 

Niềm vui của gia đình khi bé Bentley chào đời vô cùng ngắn ngủi và họ đã tưởng phải chọn cho bé một bộ quần áo để chôn cất. Nhưng Bentley đã làm chính bố mẹ của mình phải bất ngờ. Khi được xuất viện về nhà, Bentley vẫn có thể bú bình, vẫn ọ ọe và khóc như một đứa trẻ bình thường.

“Tôi không hề thấy bé có gì khác so với đứa con trai kia của tôi, chỉ đơn giản là cậu bé có thêm một vật gì đó trên đầu” – mẹ bé cho biết.

Khối não trên đầu của Bentley ngày càng to vì tích nước, nhưng bác sĩ cần phải xác định xem cậu bé có sử dụng các tế bào não này không trước khi tính chuyện phẫu thuật loại bỏ. Trường hợp này được chuyển sang bệnh viện nhi Boston nơi một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đã thực hiện thành công ca mổ cho bé Bentley.

Cùng với phẫu thuật thần kinh, vị bác sĩ này còn có kế hoạch hút bớt chất lỏng ra khỏi não, mở rộng hộp sọ và thay thế các tế bào não của bé. Theo lời bác sĩ, đây là ca phẫu thuật hết sức khó khăn và đầy thử thách vì có quá nhiều tế bào não vẫn đang hoạt động và cần phải được bảo vệ, đưa lại vào trong sọ và khâu kín lại.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng và bác sĩ đã cứu được đa số các tế bào não. Tuy nhiên, vì não vẫn còn chất lỏng nên hai ngày sau đó, Bentley bị hôn mê. Đã lường trước tình huống này nên các bác sĩ đã cấy một đường ống để rút dịch não của bé qua đường bụng.

Song sot than ky du bi nao loi ra ngoai hop so-Hinh-2
Bentley sau ca phẫu thuật. 

Ca phẫu thuật được tạm coi là thành công vì Bentley hồi phục và tương tác tốt hơn trước. Nhưng các bác sĩ vẫn không chắc chắn lắm về tương lai của bé và lo sợ rằng Bentley sẽ khó có thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Hiện tại, tuy không cần chăm sóc đặc biệt gì nhưng vẫn được một chuyên gia thần kinh theo dõi chặt chẽ. 

Mời độc giả theo dõi thêm câu chuyện qua video:
Trang Anh (theo Fox)

Bình luận(0)