Sốc: Bệnh “ăn thịt người” lan tràn khắp Trung Đông

Google News

Leishmaniasis, căn bệnh “ăn thịt người” khủng khiếp đang lan tràn khắp khu vực Trung Đông.

Leishmaniasis là tên gọi một bệnh ăn thịt người lây truyền qua ruồi cát, gây ra lở loét khủng khiếp cùng với các tổn thương khác trên da gây mất thẩm mĩ.
Căn bệnh nhiệt đới, còn gọi là bệnh “ăn thịt người” đang càn quét khắp Trung Đông có thể là kết quả của những cuộc xung đột kéo dài làm cho điều kiện tại những cơ sở chăm sóc y tế bị xuống cấp nhanh chóng. Nhất là các khu vực do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng, điều kiện sống tồi tệ khiến người dân dễ mắc bệnh.
Soc: Benh “an thit nguoi” lan tran khap Trung Dong
Căn bệnh "ăn thịt người" rùng rợn đang lan tràn khắp các nước khu vực Trung Đông. 
Leishmaniasis là một bệnh do loại ký sinh trùng trong máu lây truyền từ người này sang người khác khi bị ruồi cát cắn. Bệnh này khiến người mắc bị lở loét, tổn thương da, nổi vết sần…vừa đau đớn lại vừa mất thẩm mĩ.
Căn bệnh này đã xuất hiện ở Syria trong nhiều thế kỷ qua, thường được gọi là “quỷ dữ Aleppo”. Tuy nhiên, cuộc nội chiến Syria nổ ra và kéo dài suốt hơn 5 năm qua kéo theo cuộc khủng hoảng người tị nạn đã khiến leishmaniasis trở thành thảm họa dịch bệnh.
Xung đột, nội chiến kéo dài ở khu vực Trung Đông khiến điều kiện y tế bị xuống cấp nghiêm trọng, tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh truyền nhiễm phát tán.
Nghiên cứu mới nhất được công bố hôm 26/5 trên tạp chí khoa học PLOS đã chỉ ra rằng có hàng trăm ngàn người đang bị căn bệnh này hành hạ, chủ yếu là dân đang phải sinh sống ở các trại tị nạn hay bị mắc kẹt trong vùng xung đột. Tình trạng tương tự xảy ra ở phía Đông Libya và Yemen.
Peter Hotez, Hiệu trưởng trường Đại học Y học Nhiệt đới Quốc gia Hoa Kỳ, đặc phái viên của Hiệp hội Khoa học Mỹ ở Trung Đông, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều căn bệnh, bao gồm cả leishmaniasis ở những vùng xung đột. Thực sự cần thiết để khoanh vùng lại đề phòng nguy cơ bùng phát như dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014”.
Hệ thống y tế của Syria đã bị tàn phá nặng nề bởi xung đột trong nhiều năm. Báo cáo năm 2015 cho thấy hơn một nửa số bệnh viện công của quốc gia phải đóng cửa, người dân nhiều khu vực đi xa hàng trăm dặm để đến được cơ sở y tế.
Chỉ tính riêng ở Syria, báo cáo trên tạp chí PLOS trích dẫn số liệu của Bộ Y tế nước này cho biết số ca nhiễm leishmaniasis đã tăng lên từ 23.000 ca năm 2011 – khi bắt đầu nội chiến lên 41.000 vào năm 2013.
Các nước ở khu vực láng giềng, trong đó có những nước đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn cũng ghi nhận nhiều ca nhiễm leishmaniasis. Tại Lebanon, số người mắc căn bệnh “ăn thịt người” năm 2013 tăng lên 1.033 người, trong khi suốt 12 năm trước đó, quốc gia này chỉ có 6 trường hợp mắc bệnh.
Báo cáo cũng ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc leishmaniasis ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.
Mời quý độc giả xem video Bệnh ung thư (nguồn Youtube):
Theo Báo Tinnhanh

Bình luận(0)