Sốc "31/67 người ở Hà Nội tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong máu"

Google News

(Kiến Thức) - Trong số 67 người tại Hà Nội tham gia xét nghiệm nồng độ thuốc bảo vệ thực vật trong máu, có tới 31 người ở mức nguy cơ.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) vừa công bố xét nghiệm nồng độ thuốc bảo vệ thực vật trong máu thực hiện từ ngày 19/1/2018 cho thấy đối với nhóm 67 người ở Hà Nội cho thấy, có đến 31/67 người ở mức nguy cơ.
Đây là xét nghiệm định tính định kỳ của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường trên các mẫu ngẫu nghiên, tất cả 67 người tham gia xét nghiệm (32 nam, 35 nữ) là học viên tại một lớp học thuộc Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn đến từ 4 huyện ngoại thành Hà Nội gồm Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức.
Theo Báo Sức khỏe đời sống, cách thức xét nghiệm là: Lấy kim chích vào đầu ngón tay, giọt máu đầu tiên rỉ ra bị lau bỏ, những giọt tiếp theo bị hút vào một ống thủy tinh đem ly tâm, tách lấy huyết tương, nhỏ trên giấy thử.
Sau 5-7 phút, nếu giấy thử vẫn giữ nguyên màu vàng là bình thường; chuyển màu vàng sậm là ở mức an toàn; chuyển màu xanh là nhóm có nguy cơ, còn xanh đậm là mức độ nguy hiểm, rủi ro cao.
Kết quả trong tổng số 67 người tham gia chỉ có 35 người ở mức an toàn; 31 người ở mức nguy cơ (tức là đang có thuốc bảo vệ thực vật lưu tồn trong máu); 1 người ở mức rủi ro (nguy hiểm hơn mức nguy cơ).
Đáng nói là, hầu hết là cán bộ từ lãnh đạo xã, giám đốc, phó giám đốc các trung tâm học tập cộng đồng xã, thị trấn, nhân viên bảo vệ thực vật, văn hóa, giáo dục… không trực tiếp tham gia vào sản xuất trên ruộng đồng như nông dân.
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho biết, dù diện nghiên cứu rất hẹp song kết quả này cũng khá giật mình là lời cảnh tỉnh với tất cả người dân.
Tình trạng lạm dụng thuốc BVTV hiện nay rất nguy hiểm. Ảnh: Sức khỏe đời sống. 
Cũng theo thông tin của Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Mọi người dân từ người trực tiếp sản xuất đến người sử dụng, từ thành thị đến nông thôn đều có nguy cơ cao hấp thụ thuốc trừ sâu vào máu. thông thường thuốc bảo vệ thực vật tồn dư ở thực phẩm, do người dân sử dụng, làm đồng, phun thuốc bảo vệ thực vật.
Những người sống chung trong gia đình có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì nguy cơ nhiễm thuốc bảo vệ thực vật có thể xảy ra.
Nhiễm thuốc bảo vệ thực vật trong máu không chỉ với người làm nông, gia đình ở nông thôn mà những người ở thành phố cũng có nguy cơ nhiễm bởi tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm như rau, quả. Khi ăn thực phẩm còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật thì nguy cơ nhiễm độc rất lớn.
Khi ngộ độc thuốc trừ sâu ở dạng cấp tính, người bệnh sẽ có những triệu chứng dễ thấy như nôn mửa, nhức đầu, chóng mặt, đổ mồ hôi...
Tuy nhiên khi ở dạng ngộ độc mạn tính, các biểu hiện thường không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua. Lúc này, chất độc sẽ chuyển hoá qua gan, gây nên rối loạn thần kinh, mất ngủ, kém trí nhớ, mờ mắt, giảm thính lực, suy nhược cơ thể, ở phụ nữ dễ gặp tai biến sảy thai, đẻ non, gây dị tật bẩm sinh ở trẻ, ung thư...
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)