Sibutramine trong trà thảo mộc Vy&Tea hại sức khoẻ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Theo tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), sản phẩm trà thảo mộc Vy&Tea có chứa hai chất cấm, nguy hiểm cho sức khỏe là Sibutramine và Phenolphthalein.
 

Theo nguồn tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Cục mới nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc Vy&Tea (của Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy) bị phát hiện có chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein bị cấm sử dụng trong thực phẩm.
Theo quy định của ngành y tế, tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Sibutramine là hoạt chất có tác dụng giúp người béo phì giảm cân, từng được chỉ định cho các bệnh nhân có BMI > 30kg/m2 hoặc >27kg/m2. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên từ tháng 4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine.
Sibutramine trong tra thao moc Vy&Tea hai suc khoe the nao?
Sản phẩm trà thảo mộc Vy&Tea bị cấm lưu thông trên thị trường. Ảnh: BCĐ 389 Quốc gia.
Theo chuyên gia, Sibutramine có trong trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea khi vào cơ thể sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để làm mất cảm giác đói, từ đó khiến người sử dụng không muốn ăn, thiếu chất và gầy đi. Chính vì lý do đó, nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân dùng chất này để sản xuất.
Tuy nhiên, khi lạm dụng chất này sẽ tác động vào hệ thần kinh trung ương, làm tê liệt hệ thần kinh và gây nên những hệ lụy nguy hiểm với sức khỏe, thậm chí là mắc bệnh tâm thần, cao huyết áp, tim mạch…
Còn Phenolphthalein là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen).
Vì vậy, chất cấm Phenolphthalein đã bị hạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà bán không cần toa bác sĩ từ năm 1999. Theo thông tin từ FDA, hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.
Sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Đại sứ quán Hàn Quốc về sản phẩm Trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea chứa chất cấm, Cục An toàn thực phẩm đã đến làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy, và ra quyết định tạm dừng lưu thông, và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà giảm cân Vy&Tea (NSX 20/12/2018, HSD 20/12/2019) do Công ty Hà Vy công bố và sản xuất.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)