Sẽ phong liệt sĩ cho điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đốt

Google News

(Kiến Thức) - Điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đốt ở Tiền Giang, người vừa qua đời ngày 4/8 do vết bỏng quá sâu, sẽ được phong liệt sĩ.

Nhận được thông tin anh Võ Văn Đấu, điều dưỡng bị bệnh nhân tâm thần đốt ở Tiền Giang, đã qua đời ngày 4/8, Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: "Chúng tôi không muốn mất đi một đồng nghiệp tận tâm với nghề. Hành động dũng cảm của anh đáng để toàn thể cán bộ ngành y chúng tôi phải noi gương. Bộ Y tế đang phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang để đề nghị thủ tục truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho điều dưỡng Đấu.  Mọi chi phí viện phí điều trị cho điều dưỡng Đấu cũng sẽ được hỗ trợ dù tốn kém đến đâu".
"Sự hy sinh thầm lặng về sức khỏe của điều dưỡng dũng cảm này càng cho chúng ta thấy nghề y luôn đứng trước những rủi ro nghề nghiệp và luôn cần có sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng…".
Điều dưỡng Võ Văn Đấu 26 tuổi, công tác tại Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang. Anh bị bệnh nhân tâm thần hắt cả can xăng vào người và đốt . Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, thời điểm trước khi qua đời, anh bị suy thận cấp, viêm phổi, nhiễm trùng huyết...
Trước đó, ngày 12/7/2015 điều dưỡng Võ Văn Đấu đã kết thúc ca trực. Ngay sau đó, bệnh viện nhận được cuộc gọi từ gia đình một bệnh nhân ngụ tại thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành đề nghị được hỗ trợ khẩn cấp vì bệnh nhân đang lên cơn, mua xăng về dọa đốt nhà. Bệnh viện đã liên lạc với anh Đấu, đề nghị anh hỗ trợ 2 đồng nghiệp khác đến địa phương, dùng biện pháp nghiệp vụ khống chế bệnh nhân đưa về bệnh viện điều trị.
Sẽ phong liẹt sĩ cho dieu duong bi benh nhan tam than dot
 Điều dưỡng Võ Văn Đấu trong thời gian điều trị tại bệnh viện
Tại gia đình người bệnh, bệnh nhân tâm thần đang cầm thùng xăng trên tay, luôn miệng la hét, quát nạt người thân, đe dọa phóng hỏa đốt nhà. Trước sự hung hăng, bấn loạn không làm chủ được bản thân của người bệnh, điều dưỡng Võ Văn Đấu vẫn không ngần ngại lao vào với mục đích khống chế bệnh nhân. Trong lúc giằng co, vật lộn, bệnh nhân phản kháng quyết liệt, nên tạt thùng xăng lên người anh Đấu.
Vị trí diễn ra tình huống trên gần với điểm bán bánh bao của người dân bên đường, hơi xăng ngay lập tức bắt lửa từ lò hấp bánh, bùng lên dữ dội. Sự việc xảy ra quá nhanh khiến anh Đấu không kịp phản ứng, ngọn lửa nhanh chóng bùng cháy khắp toàn thân điều dưỡng này. Khi mọi người dập tắt lửa thì toàn thân anh đã bị bỏng nặng, nhiều vùng da bị tuột ra dưới sức nóng của lửa.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, điều dưỡng Võ Văn Đấu được Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM cấp cứu, điều trị trong tình trạng nguy kịch. Anh Đấu bị bỏng nặng với diện tích bỏng chiếm tới 70% cơ thể, với nhiều vùng bỏng sâu khiến người bệnh bị sốc bỏng, sốc nhiễm trùng rất nặng nên phải dùng kháng sinh mạnh. Bệnh nhân rơi vào tình trạng suy thận, phải chạy thận nhân tạo, lọc máu liên tục.
Thu Nguyên

Bình luận(0)