Sắp tiến hành ca chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam

Google News

Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết họ vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ có nguyện vọng phẫu thuật chuyển giới thành nam.

Thông tin về ca chuyển giới kể trên được bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TPHCM xác nhận vào chiều 10/4.
Được biết, bệnh nhân tên N.A.V. (SN 1992, sống tại Nha Trang). Khi tới khám tại bệnh viện Bình Dân, V cho rằng mình là con trai nhưng lại mang thân hình con gái.
Sap tien hanh ca chuyen gioi dau tien tai Viet Nam
 BN phẫu thuật điều chỉnh giới tính tại VN sẽ được hỗ trợ làm giấy tờ tùy thân
Dù được tư vấn nhiều lần về lợi hại của ca phẫu thuật chuyển giới nhưng bệnh nhân V nhất quyết đề nghị phẫu thuật, thậm chí còn đưa cả cha mẹ tới để thuyết phục bác sĩ và bệnh viện.
"Kết quả xét nghiệm bộ nhiễm sắc thể của V. là 46 xx (giới tính nữ). Như vậy, nếu được phẫu thuật thành nam giới thì đây chính thức là ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam. Sau khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ thành một người mới hoàn toàn không chỉ ở giới tính mà cả về nhân thân.
Chụp CT scanner, chúng tôi thấy bệnh nhân tồn tại cả tinh hoàn phải và tiền liệt tuyến lẫn tử cung (lưỡng giới thật). Ca này tạo hình thành nam rất thuận lợi vì bệnh nhân đã có sẵn 2 bìu, chỉ cần đặt tinh hoàn nhân tạo vào” - BS Dũng nhận định.
Theo bác sĩ Dũng, đây là ca điều chỉnh giới tính công khai, được gia đình chấp nhận.
Bác sĩ Dũng cho hay: "Khoảng 1 tuần nữa, Ban giám đốc bệnh viện, Sở Y tế TPHCM sẽ họp để có thông tin chính thức. Sau khi được sự đồng ý của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ cử một đoàn về địa phương củaệnh nhân để làm việc. Các thủ tục sẽ được làm thật kỹ càng, giúp sau khi phẫu thuật bệnh nhân tránh gặp những rắc rối vì phải thay đổi tên, giới tính trong giấy khai sinh và chứng minh nhân dân".
Theo bác sĩ Dũng, khi bệnh nhân cho nhu cầu điều chỉnh giới tính, họ thường sang Thái Lan tiến hành phẫu thuật. Hệ quả là sau khi chuyển giới, các giấy tờ tùy thân của họ không còn dùng được. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải đối diện với nhiều nguy cơ như biến chứng trong quá trình phẫu thuật…
Khi chuyển giới tại Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp đỡ bệnh nhân sau phẫu thuật như cần gặp ai, liên hệ với ai trong việc làm lại giấy tờ, hộ khẩu, khai sinh… Đây là những điều rất cần thiết để giúp người điều chỉnh giới tính được tái hòa nhập cộng đồng.
“Trước khi thực hiện chuyển giới cho bệnh nhân, chúng tôi sẽ phải tư vấn kỹ những rào cản mà họ sẽ gặp phải. Do đó, đòi hỏi các nhà chuyên môn từ bác sĩ, chuyên gia tâm lý, hệ thống luật pháp và cả cộng đồng cùng chung tay xây dựng định hướng chăm lo cho những nhóm bệnh nhân này” – bác sĩ Dũng nói.
Theo Uyên Phương/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)