Sáng tạo độc đáo cho ngày Tết Hàn thực

Google News

Tuy bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng Tết Hàn thực của người Việt vẫn mang những sắc thái riêng, độc đáo, đậm chất văn hóa Việt.

Vào ngày Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 âm lịch), người Việt thường dâng lên tổ tiên món bánh trôi, bánh chay để tỏ lòng thành kính. Trước là cúng gia tiên, sau là cả gia đình cùng quây quần bên nhau thưởng thức.
Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn trong nghệ thuật ẩm thực. Tuy bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng Tết Hàn thực của người Việt vẫn mang những sắc thái riêng, độc đáo, đậm chất văn hóa Việt.
Cùng với sự sáng tạo không ngừng trong ẩm thực, bên cạnh món bánh trôi truyền thống thì ngày nay có rất nhiều cách để chế biến món bánh trôi độc đáo, sáng tạo mà vẫn giữ nguyên giá trị.
Nhiều màu sắc độc đáo
Sang tao doc dao cho ngay Tet Han thuc
Bánh trôi ngũ vị. 
Khác với vỏ bánh truyền thống chỉ được làm từ bột nếp, bánh chỉ có màu trắng của bột thì hiện nay bột bánh trôi còn được trộn cùng nước say ra từ lá dứa ( màu xanh), củ dền( màu đỏ), bí ngô (màu vàng), cải tím (màu tím)… để tạo màu sắc tự nhiên.
Cách làm này vừa an toàn cho sức khỏe lại giúp bánh trôi ngũ sắc thêm phần bắt mắt và hương vị độc đáo, hấp dẫn hơn.
Mới lạ trong cách chế biến
Sang tao doc dao cho ngay Tet Han thuc-Hinh-2
 Chè trôi nước lá dứa.
So với cách làm chè trôi nước truyền thống thì những cách chế biến các món bánh trôi mới có thêm phần cầu kỳ và phức tạp hơn. Các cách chế biến mới chủ yếu dựa theo món bánh trôi tàu để sáng tạo thêm, người làm có thay loại nhân truyền thống bằng các loại nguyên liệu mới như: đậu đỏ, lạc, dừa, trà xanh…
Nhưng món ăn này vẫn giữ được những nét cơ bản của bánh trôi, đó là vị dẻo mềm của bột nếp, vị bùi thơm của vừng. Dáng dấp bên ngoài bánh trôi cũng được thay đổi tùy theo ý muốn của người làm, đẹp mắt lại hấp dẫn.
Những cách chế biến bánh trôi mới đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị về ẩm thực, người thưởng thức sẽ có cảm nhận mới mẻ, khó có thể quên.
Sang tao doc dao cho ngay Tet Han thuc-Hinh-3
Bánh trôi nước đậu đỏ. 
Những món bánh trôi “cách tân” được yêu thích hiện nay có thể kể đến như: bánh trôi ngũ vị, chè trôi nước lá dứa, bánh trôi mật, bánh trôi nhân đậu đỏ, trà xanh….
Bánh trôi nước có muôn vàn cách làm độc đáo, chỉ cần biến tấu một chút từ màu sắc vỏ bánh đến nhân bánh bên trong là sẽ cho ra những loại bánh trôi nước khác nhau, hương vị mới mẻ mà không kém phần thơm ngon.
Theo Thu Hiền – Hải Yến/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)