Sáng sớm xuất hiện triệu chứng này, bạn có thể mắc bệnh nguy hiểm hơn ung thư

Google News

Nếu cơ thể vào sáng sớm xuất hiện bất thường này chứng tỏ các mạch máu não đang bị “tắc nghẽn” nghiêm trọng.

Não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng được cung cấp đến 15% khối lượng máu từ tim đẩy ra, tiêu thụ 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụng đến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bị thiếu máu thì hoạt động thần kinh của não bộ sẽ bị suy giảm ngay.
Sang som xuat hien trieu chung nay, ban co the mac benh nguy hiem hon ung thu
Đau đầu là triệu chứng của thiếu máu não.Ảnh minh họa. 
Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là tình trạng mất đột ngột lưu lượng máu tới não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn đến giảm, mất chức năng hoặc chết các tế bào não, là nguyên nhân gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, trí nhớ, hôn mê và khả năng gây tử vong cao.
Tuy nhiên dấu hiệu của bệnh thường diễn tiến rất nhanh nên nếu không kịp thời xử trí sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng. Dưới đây là dấu hiệu bất thường cảnh báo mạch máu não đang bị tắc nghẽn có thể xảy ra đột quỵ não mà mọi người cần lưu ý.
Thị lực suy giảm
Dữ liệu lâm sàng cho thấy trước khi bị nhồi máu não, một số bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng mờ mắt, hoặc hai mắt đột nhiên tối sầm, thời gian dài ngắn khác nhau.
Hầu hết tình trạng này chỉ kéo dài vài giây hoặc vài phút rồi trở lại bình thường, nên rất dễ khiến mọi người bỏ qua. Trên thực tế, đây rất có thể là vì lưu lượng máu trong các mạch máu não bị giảm, dẫn đến sự tắc nghẽn của các động mạch trung tâm hoặc nhánh của võng mạc, vì vậy cần phải đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.
Cơ thể mệt mỏi
Cơ thể mệt mỏi, không có tinh thần làm bất cứ công việc gì. Tính tình thất thường, dễ cáu gắt, thờ ơ với mọi thứ xung quanh và rất dễ kích động.
Cảm giác đau đầu, chóng mặt
Sự tắc nghẽn mạch máu trong não sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy trong mô não, từ đó khiến cơ thể có những cảm giác bất thường như chóng mặt và đau đầu.
Nếu các triệu chứng chóng mặt và đau đầu đột nhiên trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc từ đau đầu không liên tục đến đau dữ dội kéo dài, nó có khả năng là tiền thân của nhồi máu não do thiếu máu cục bộ. Đồng thời còn đi kèm với triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, có khả năng là tiền thân của nhồi máu não xuất huyết.
Mất ngủ thường xuyên
Giấc ngủ chập chờn, thường gặp ác mộng, ngủ hay thức cũng khó kiểm soát được, tỉnh giấc vào giữa đêm hoặc đến sáng mới ngủ được…
Suy giảm trí nhớ
Đau đầu, hoa mắt chóng mặt thường xuyên sẽ giảm dần trí nhớ, quên nhanh mọi việc. Suy giảm trí nhớ vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu nuôi não.
Tê bì, nhức mỏi chân tay
Đó là khi bạn có cảm giác tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc cảm thấy dưới da râm ran như bị kiến bò. Hay bị đau dọc xương sườn, đôi lúc có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay nhức mỏi, đau dọc vai gáy và đau dọc các xương sườn.
Để bảo vệ sức khỏe mạch máu cần làm 3 điều sau đây:
Uống nước đúng cách: 65% ~ 70% cơ thể con người là nước. Do đó, uống nước đúng cách có thể cải thiện các bệnh về mạch máu.
Tập thể dục đúng cách: Tập thể dục đúng cách có thể giúp tăng tiêu thụ chất béo, giảm cholesterol và các chất béo khác, tăng độ nhạy insulin, giúp ngăn ngừa béo phì, điều chỉnh lipid máu và hạ huyết áp. Đây là phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa nhồi máu não. .
Thường xuyên theo dõi huyết áp: Huyết áp của con người thay đổi theo từng ngày, tốt nhất là đo cùng một thời điểm mỗi ngày để đảm bảo tính xác thực của dữ liệu. Một khi huyết áp dao động, rất dễ chặn các mạch máu não và gây ra nhồi máu não.
Theo Đời sống Plus/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)