Sản phụ tử vong ở BV Việt Pháp: Phát ngôn “khó nghe” của Phó GĐ Sở Y tế HN?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan tới vụ việc sản phụ tử vong ở Bệnh viện Việt Pháp, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết,"một số thông tin chia sẻ trên mạng xã hội chưa chính xác, do gia đình từ chối mổ tử thi nên nguyên nhân khiến sản phụ tử vong có thể là rối loạn đông máu".

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, vụ việc đang trong quá trình điều tra, làm rõ, nhưng đây là sự cố y khoa không mong muốn.
San phu tu vong o BV Viet Phap: Phat ngon “kho nghe” cua Pho GD So Y te HN?
Bệnh viện Việt Pháp vừa xảy ra sự cố y khoa khiến sản phụ 24 tuổi tử vong. Ảnh minh họa.
Bà Hà khẳng định một số thông tin trên mạng liên quan tới việc sản phụ tử vong ở Bệnh viện Việt Pháp là chưa chính xác. Bởi, ngay khi sản phụ có biểu hiện bất thường, Sở Y tế cũng có mặt. Ngoài ra, bệnh viện còn mời cả chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đến hội chẩn. Tuy nhiên, do gia đình từ chối mổ tử thi nên nguyên nhân sản phụ tử vong vẫn chưa thể khẳng định.
Cụ thể, theo thông tin trên chuyên trang Pháp luật và Bạn đọc của báo điện tử Gia đình & Xã hội, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết: "Có một số thông tin chia sẻ trên mạng chưa chính xác, do gia đình từ chối mổ tử thi nên hiện nguyên nhân khiến sản phụ tử vong được nghĩ nhiều đến rối loạn đông máu".
“Đây là sự cố y khoa không ai mong muốn. Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra. Hiện sức khỏe của bé con sản phụ bình thường và cháu đang được chăm sóc tốt”, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội chia sẻ.
Trước những phát ngôn của Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc Sở Y tế đang có ý “bao biện” giúp Bệnh viện Việt - Pháp trước những sai sót không thể phủ nhận trách nhiệm.
Cụ thể, độc giả Lan Phương (ở Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Hiện cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra, liệu có quá sớm khi bà Nhị Hà đưa ra những phát ngôn cho rằng vụ việc sản phụ tử vong khi sinh tại Bệnh viện Việt Pháp chỉ là sự “cố y khoa không mong muốn”. Hiện mới chỉ có báo cáo ban đầu từ bệnh viện thì khó xác minh được rằng liệu các nhân viên y tế và bác sĩ của BV Việt - Pháp có tắc trách trong việc chăm sóc sản phụ sau sinh hay không? Điều này còn cần chờ kết luận từ cơ quan điều tra”.
Đồng quan điểm, chị Thanh Vân (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Thật sự quá xót thương cho sản phụ trẻ này. Thật khó tin là trong vụ việc này bệnh viện Việt - Pháp lại vô can. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ. Nếu phía bệnh viện có sai sót, cần có biện pháp xử lý nghiêm để tránh những sự cố đáng tiếc sau này."
Ngoài ra, trong nội dung trả lời của mình Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội khẳng định "ngay khi sản phụ có biểu hiện bất thường, Sở Y tế cũng có mặt". Chị Thanh Vân đặt câu hỏi: "Ngay khi sản phụ có biểu hiện bất thường" và Sở Y tế có mặt là khi nào, thời gian cụ thể? Bệnh nhân biểu hiện bất thường đến mức nào, BV Việt Pháp mới báo cáo để SYT xuống nắm tình hình, đồng thời nhờ đến sự phối hợp hội chẩn với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương? Theo chị Vân, tất cả những điều này đều phải nằm trong qui trình của bệnh viện. Vậy bệnh viện Việt Pháp đã làm đúng chưa, có kịp thời cấp cứu bệnh nhân không, hay đã bỏ lỡ "thời gian vàng" để có thể cứu mạng người bệnh?
Liên quan tới phát ngôn của đại diện Sở Y tế Hà Nội, ông Lê Khiêm (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho rằng: “Tôi thiết nghĩ các cơ quan cần vào cuộc xác minh thông tin chứ không chỉ dựa trên báo cáo của bệnh viện. Sự số y khoa trên thực sự không ai mong muốn nhưng chắc chắn phía BV Việt - Pháp có vấn đề thì gia đình phụ sản mới “cầu cứu” trên mạng xã hội. Tôi mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra câu trả lời thích đáng cho gia đình sản phụ”.
Trước đó, thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng, thai phụ Nguyễn Quỳnh Phương, 24 tuổi ở Hà Nội đã sử dụng dịch vụ "thai sản và sinh trọn gói" của Bệnh viện Việt Pháp với nội dung đồng hành với mẹ và bé cho thai kì trọn vẹn.
Thai phụ Nguyễn Quỳnh Phương, 24 tuổi ở Hà Nội nhập viện tại Bệnh viện Việt Pháp để sinh thường từ ngày 1/11.
Trưa ngày 2/11, chị Phương sinh thường con gái nặng 3,7 kg. Không may sau khi sinh sản phụ bị băng huyết, dù được phẫu thuật và cấp cứu tích cực nhưng đã không qua khỏi, tử vong vào chiều 4/11.
Tối cùng ngày, một số tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin sản phụ Phương bị băng huyết nhưng y bác sĩ không biết, 5 tiếng sau mới phát hiện ra khi đã hôn mê và cho rằng nguyên nhân sản phụ tử vong là do bệnh viện tắc trách.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)