Sản phụ mang bầu 46 năm mới đẻ hình dạng đứa trẻ sau sinh

Google News

Khi nhìn thấy hình hài thai nhi được mang thai 46 năm mới chào đời nhiều người choáng váng.

Với một người phụ nữ có tên Zahra Aboutalib đến từ Casablanca, Morocco, mang bầu 46 năm.
Vụ việc xảy ra vào năm 1955, thời điểm đó Zahra 26 tuổi. Cô gái trẻ đã không thông báo tình trạng mang thai của mình với các nhân viên y tế. Lúc đấy, Zahra cảm thấy đau đớn không chịu nổi khi sắp sinh. Tuy nhiên trong lúc ở bệnh viện, Zahra đã nhìn thấy một bệnh nhân chết sau khi sinh. Vì điều đó cô quá sợ hãi và quyết định bỏ trốn.
Zahra chịu đựng nỗi đau suốt 48 tiếng và cho đến vài ngày trôi qua, nỗi đau bỗng không còn nữa. Đến khi cơn đau sinh nở thực sự chấm dứt, Zahra bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường mà không biết mình vẫn đang mang thai đứa trẻ này suốt nhiều năm.
Trong văn hóa Ma-rốc, người ta tin rằng một em bé có thể ngủ bên trong cơ thể mẹ để bảo vệ danh dự của mình. Zahra tin điều đó và bỏ bào thai đang trong bụng ra khỏi tâm trí. Cô nhận nuôi 3 đứa con.
46 năm trôi qua, đột nhiên cơn đau bụng một lần nữa xuất hiện.Zahra khi này đã thành bà lão, được con trai nuôi vội vàng đưa đến phòng khám địa phương.
Kết quả siêu âm cho thấy có một cái gì đó trông như thai nhi ở tử cung của Zahra. Các bác sĩ cho rằng đó là một khối u bởi khi này bà Zahra đã 72 tuổi tuy nhiên kết quả sau khi được phẫu thuật lại cho thấy rõ ràng bà Zahra đã mang thai. Thai khi phát triển trong khoang ụng và khi lấy ra, em bé thật kinh khủng: gần như bị biến thành xác ướp và hoá đá.
Một bài thai đã chết trong bụng và cơ thể của Zahra coi đó nhưng một vật thể kỳ lạ, nhiều năm hình thành một lớp vỏ bao quanh, tạo thành "bào thai hoá thạch".
Thai nhi hóa đá trong bụng thực ra không hề hiếm. Lịch sử y học nhân loại đã ghi nhận hơn 300 trường hợp và trong đó có cả một trường hợp vở Việt Nam.
Theo đó, hồi năm 2014, bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, cho biết, chiều 31/3, kết quả thăm khám và hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khẳng định bà Nguyễn Thị Sáu (76 tuổi, ở phường Cam Lộc, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) được bác sĩ chẩn đoán có thai nhưng đã bị vôi hóa. Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.
San phu mang bau 46 nam moi de hinh dang dua tre sau sinh
Thai nhi đã hóa đá sau 46 năm người mẹ mang trong bụng 
Ngày 22/3, bà Sáu đau đột ngột vùng thắt lưng và bụng dưới, được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh khám. Kết quả chụp X-quang cho thấy một khối u đường kính 20x20 cm cứng chắc, không di động, nắn rất đau nằm ở bụng dưới bệnh nhân. Chẩn đoán ban đầu, hình ảnh có khung xương thai nhi. Hai ngày sau, bà Sáu được đưa đi chụp MRI với kết quả tương tự, khối u có hình dạng giống thai nhi, khả năng thai vôi hóa.
Thai nhi hóa đá là gì?
Theo các nhà nghiên cứu chuyên môn, thì thai hóa đá là các tế bào thai bị chết lưu trong cơ thể người mẹ qua nhiều năm bị vôi hóa, được gọi là thai đá. Thai chết lưu là tất cả các trường hợp trứng đã được thụ tinh và làm tổ trong tử cung, nhưng lại không thể phát triển được thành thai nhi trưởng thành.
Bào thai bị chết rồi lưu lại trong tử cung. Nếu không được phát hiện và can thiệp thì thời gian tối thiểu lưu lại trong tử cung từ lúc thai chết cho đến khi tống xuất thai ra ngoài thường trên 48 giờ. Thai lưu dễ xảy ra nhất ở 3 tháng đầu nhưng không loại trừ đến tháng thứ 9.
Thai chết lưu và lưu lại trong cơ thể người mẹ dẫn đến hiện tượng thai hóa đá là một triệu chứng vô cùng nguy hiểm cần được phát hiện và xử lí kịp thời.
Theo Nguyên Khôi (T/H)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)